Review: ตำนานสมเด็จพระนเรศวรภาค5 ยุทธหัตถี

กระทู้จากหมวด "ห้องนั่งเล่น" โพสต์โดย CherryBoy, 31 พฤษภาคม 2014.

  1. CherryBoy

    CherryBoy พลเดินเท้า

    รอคอยกันมานานหลายปีสำหรับภาพยนต์ภาคสุดท้ายของตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 5 ศึกยุทธหัตถี เป็นภาค

    สุดท้ายที่ใครหลายๆคนรอคอยรวมถึงผมด้วย ผมรอภาคนี้มานานมาก จำได้ว่าดูภาค 1-2 ครั้งแรกตอนอยู่ป.6 หรือเมื่อประมาณ 7ปี

    ก่อน โรงเรียนพาไปดูฟรีที่เอสพลานาดรัชดา (ตื่นเต้นสุดๆ ห้างเพิ่งเปิดใหม่หรูหรามาก ตอนนั้นยังเป็นเด็ก ดูทุกสิ่งทุกอย่างล้วน

    ใหญ่โตมโหฬารอลังการไปหมด) จากนั้นก็ไล่ดูเรื่อยมาจากภาค1-2 ตอน ป.6 มาภาค 3 ตอนช่วง ม.ต้น ภาค 4 ตอนช่วง ม.ปลาย

    สุดท้ายก็มาถึง ภาค 5 ตอนกำลังขึ้นปี2 ซักที

    เพิ่งได้ดูมาเมื่อวาน กำเงินไปซื้อตั๋วพร้อมกับความคาดหวังอย่างสูงในภาคนี้ที่รอมานาน(หลังจากผิดหวังกับภาค 3-4)
    รู้สึกว่าภาคนี้ ความปราณีตในบทหนังน้อยลงมาก เมื่อเทียบกับ 2 ภาคแรกที่รายละเอียดเยอะมาก มีหลายๆฉากที่พยายามบีบคั้นอารมย์แต่ก็ดูยังไม่สุด ตัวละครที่โผล่มาในภาค3-4 ก็ตัดทิ้งออกไปหมด อาจจะเยอะไปบ้างแต่ก็คาดหวังกับภาคนี้สูงมาก รอมานานหลายปี ขอวิจารณ์ตามที่ได้ดูมานะครับ

    1.ฉากยุทธหัตถี ตอนที่พระนเรศยกทัพเข้าตีกองทัพพม่าของพระมหาอุปราชา แล้วทรงทำยุทธหัตถีกับ พระมหาอุปราชา โดยรวมผมว่าโอเคดีนะแต่ดูแล้วมันยังดูขัดๆขาดความฮึกเหิมไปเยอะเลย นายขาม คนบ้าใบ้ที่ได้เป็นนายท้ายช้างตอนต้นเรื่องก็ปูสรรพคุณไว้เยอะว่าจะเป็นกำหลังหลักของพระนเรศก็ไม่เห็นช่วยทำอะไรได้เท่าที่ควร ตอนยกทัพเข้าจู่โจมทัพพม่า ก็งงสรุปว่าช้างของพระนเรศเกิดตกมันหรือว่าเตลิดพายุทรายจนเข้าไปอยู่กลางวงล้อมของพม่ากันแน่

    2 ฉากพระมหาธรรมราชาทิวงคต ดูยืดเยื้อและไม่เศร้าหรือกระชากอารมย์ได้เท่าที่ควร หลังจากพระองค์ทิวงคต พระนเรศได้ขึ้นครองราชย์ต่อและยังอภิเษกมณีจันทร์ขึ้นเป็นพระอัครชายาอีก เท่าที่ผมทราบ ในประวัติศาสตร์ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าใครคือพระชายาของพระนเรศกันแน่

    3 CG ที่ยังดูไม่เนียนเท่าไร ทำให้อารมย์ของหนังดูแปลกๆ แต่ก็เข้าใจว่า โรงเก็บฟิล์มนั้นโดนไฟไหม้ เลยต้องถ่ายทำใหม่ในส่วนที่เสียหาย เลยอาจจะออกมาไม่ดีเท่าต้นฉบับที่ถ่ายทำเสร็จไว้ตั้งแต่ครั้งแรกแล้ว

    4 บทพูดที่ดูมั่วมาก ฝ่ายพม่าเดี๋ยวบางตอนพูดไทย เดี๋ยวบางตอนพูดพม่า ทำให้หนังมันดูขัดๆน่าจะเลือกไปเลยว่าจะใช้ภาษาใดภาษาหนึ่ง ตอนที่พระนเรศท้าพระมหาอุปราชออกมาทำยุทธหัตถี ก็ทรงท้าทายเป็นภาษาพม่า ผิดกับที่ผมคาดหวังไว้ว่าจะเป็นภาษาไทย เพราะเป็นฉากที่สำคัญมากๆของหนัง แต่ผิดคาดหนังให้พระนเรศพูดเป็นภาษาพม่า ซึ่งฟังแล้วมันไม่ได้ความฮึกเหิมเท่าภาษาไทยตามที่ได้เล่าเรียนกันมา

    5 หลังจากพระนเรศปลิดชีพพระมหาอุปราชาลงได้นั้น หนังก็จบเอาซะดื้อๆ เล่นเอาว่าคิดในใจว่าจบง่ายๆแบบนี้เลย ผมว่าน่าจะทำต่อไปอีกหน่อยให้เห็นว่าหลังจากนี้อโยธยา เป็นยังไงบ้าง และไม่ได้กล่าวถึงชะตากรรมของพระสุพรรณกัลยากับลูกที่จะโดน นันทบุเรงสังหารทิ้งด้วยความแค้น น่าจะทำต่อไปอีกหน่อยว่าพระนเรศจะทำศึกกับพม่าอีกหรือปล่าวหรือสวรรค์นคต เมื่ออายุเท่าใด ณ ที่แห่งใด เพื่อให้ตอนจบดูสมบูรณ์ขึ้น และไม่ทิ้งอารมย์ค้างไว้ให้คนดู เพราะท่านมุ้ยก็ประกาศออกไปแล้วว่านี่คือภาคจบ แต่น่าจะจบแบบ Happy end มากกว่าจบค้างๆงงๆ แบบนี้

    6 จั๊กจั่นที่โผล่ออกมาใน ภาค 3 ก็ไม่ได้ปรากฎอีกเลยในภาค 4 ภาค สุดท้ายนั้นน่าจะเก็บรายละเอียดตัวละครต่างๆที่ปรากฎในแต่ละภาคให้ครบหน่อย ผมคาดหวังว่าภาคนี้จะไม่ตํ่ากว่าสามชั่วโมงแน่ๆแต่กลับผิดคาดหนังแค่2ชั่วโมงกว่าๆเท่านั้นเองทั้งๆที่เป็นภาคที่สำคัญที่สุดแท้ๆ ผิดคาดกับ พระสุริโยทัย หนังเรื่องก่อนของท่านมุ้ยที่ยาว5 ชั่วโมงแต่เก็บรายละเอียดได้เยอะและครบกว่านี้มาก

    โดยรวมแล้วถ้าดูแบบไม่ซีเรียสมากก็สนุกดีครับ แต่โดยส่วนตัวของผมแล้ว ไม่สมกับที่รอคอยตั้ง 7 ปีเลยครับ

    โดยส่วนตัวแล้วเรียงตามลำดับภาคที่ผมคิดว่าดีที่สุดคือ

    ภาค 2 สนุกที่สุดแล้วในทุกภาค เก็บรายละเอียดได้ครบ มีฉากดราม่ากินใจ และฉากยิงปืนไฟข้ามแม่นํ้าสะโตงปลิดชีพสุระกำมาก็ทำออกมาได้ดีมากครับ
    ภาค 1 ภาคนี้ก็สนุกครับเก็บรายละเอียดตั้งแต่กรุงแตกยันพระนเรศไปเป็นองค์ประกันที่หงสาครบถ้วนครับ
    ภาค 4 ภาคนี้ก็สนุกครับแต่มันดูเยอะๆไปเช่นฉากดวลตัวต่อตัวของพระนเรศกับแม่ทัพพม่านี่ไม่บอกนึกว่าฉากเจ้าชายเฮกเตอร์แห่งทรอยสู้กับอคีลลิส ในหนังเรื่องทรอยซะอีก
    ภาค 3 ภาคนี้ไม่สนุกเลยครับ เหมือนเป็นแค่ภาคตัวเชื่อมมาภาค4-5 เท่านั้นเอง
    ภาค 5 โดยรวมสนุกดีครับแต่ถ้าไม่มีฉากยุทธหัตถี หนังคงน่าเบื่อแน่ๆ

    โดยรวมผมให้ 7/10 ครับ ;););)

    แต่อยากให้ไปดูกันเยอะๆนะครับเพราะนี่เป็นแค่ความคิดของผมคนเดียวเพื่อนๆคนอื่นๆอาจจะดูแล้วสนุกกว่านี้ก็ได้ ถ้าท่านไหนอ่านแล้วไม่เห็นด้วยก็ท้วงติงได้เลยนะครับ มาถกเรื่องประวัติศาสตร์ไทยมั่งดีกว่าเนอะ :p:p:p
    Sir.Stromtrooper, JimKKWTC และ topz73 ถูกใจข้อความนี้
  2. topz73

    topz73 ราชองค์รักษ์

    ผมยังไม่ได้ดูนะครับ พอแอบเข้ามาอ่าน ทำให้รู้สึกไม่อยากดูเท่าไหร่เลย :confused:
    CherryBoy ถูกใจข้อความนี้
  3. JimKKWTC

    JimKKWTC พลเดินเท้า

    งั้นผมขอยกเลิกแผนการวันพรุ้งนี้เลยละกัน รอออกแผ่น :winter:
    CherryBoy ถูกใจข้อความนี้
  4. Angelius-The First Men

    Angelius-The First Men อัศวินไร้นาย

    เรื่องนี้ตั้งใจจะทำให้ตรงประวัติศาสตริย์ที่สุดฉะนั้นเรื่องบทตัดไปเลยครับ แต่ละเหตุการณ์ต้องเอาต่มบันทึก แต่งเพิ่มคงไม่เยอะเท่าไหร่

    1.นายขามไม่มีอยู่จริง ที่ใส่ลงไปเพราะอะไรผมก็ไม่ทราบ

    2.3.N/A

    4.พระนเรศวรพูดพม่าก็ควรจะถูกแล้ว พระหมาอุปราชพูดสุพรรณได้ที่ใหน ส่วนพระนเรศวรโตมาในพม่า

    5.ไม่รู้ทำไมตัดจบ ตามประวัติศาสตร์หลังจากนั้น รู้แค่ว่ายกทัพไปตีพม่า สวรรคตตรงใหน อย่างไร โดยใครหรืออะไร พระศพอยู่ที่ใหน ยังถกกันไม่จบ

    สุริโยไทย ข้อเท็จจริงมีจึ๋งเดี๋ยว ใส่บทเพิ่มซะเยอะ เลยทำบทแบบนั้นได้
    เรียกได้ว่าตำนวนสมเด็จพระนเรศวรเป็นหนังประวัติศาสตรจริงๆ มากกว่าหนังอิงหรือหนังกึ่งประวัติครับ
    แต่แน่นอนมาแนวนี้ดูไม่สนุกแน่ๆ

    5.
    CherryBoy ถูกใจข้อความนี้
  5. sam

    sam ทหารม้า

    ผิดหวังจริงๆ ตาม จขกท
    CherryBoy ถูกใจข้อความนี้
  6. เอาเท่าที่เห็นจากตัวอย่าง ผมรับชุดเกราะพระมหาอุปราชาไม่ได้อะครับ ไร้รสนิยมที่สุด
    CherryBoy ถูกใจข้อความนี้
  7. Angelius-The First Men

    Angelius-The First Men อัศวินไร้นาย

    อันยั้นสร้างตามบันทึกแระวัติศาสตระม่าเลยครับ แมบจะ100%
  8. CherryBoy

    CherryBoy พลเดินเท้า

    เรื่องเกราะของพม่านี่ไม่แน่ใจเท่าไรว่าตรงตามประวัติศาสตร์ของพม่าหรือเปล่า แต่เท่าที่เคยอ่านเจอนี่ เกราะพม่าแบบที่เห็นในหนังนี่รู้สึกจะเรียกว่าเกราะเกล็ดปลาครับ รู้สึกว่าจะได้รับอิทธิพลมาจากจีน ช่วง หมิง-ชิง
  9. CherryBoy

    CherryBoy พลเดินเท้า

    แหะๆ ไปดูเถอะครับ รีวิวนี้มาจากความคิดผมคนเดียว ท่านอื่นๆไปดูอาจจะสนุกก็ได้ครับ อันนี้ดูแล้วมาเล่ามาบอกต่อกันเฉยๆครับ :LOL:
    topz73 ถูกใจข้อความนี้
  10. Rheagar Targaryen

    Rheagar Targaryen ราชองค์รักษ์

    ถกด้วยๆ โดยส่วนตัวเห็นด้วยอย่างแรงตรงที่ว่า ตำนานนี้ ภาค 2 ดีที่สุด และเท่าที่ฟังจากทุกกระแสบอกแบบนี้หมดเลย เพราะฉะนั้น หากใครสนใจแนวนี้ แนะนำภาค 2 ดราม่ากำลังดี กลอุบายดูลึกซึ้งมีต้นมีปลาย มีข้อต่อที่ต้องอาศัยทีมเวิร์คให้ได้ลุ้น
    สำหรับภาคนี้
    - สงสัยเราคงอ่านตำราเล่มเดียวกันว่ามณีจันทร์ไม่ได้ขึ้นเป็นอัครมเหสี ตามที่เคยเป็นติ่งประวัติศาสตร์ส่วนนี้ นางมีอำนาจสูงในฝ่ายในแต่ความที่บ้านเมืองมีศึกสงครามตลอดเวลาเลยไม่มีการทำพิธีแต่งตั้ง แต่บทบาทของนางที่ชัดเจนมากแต่หนังไม่ได้ใส่มาให้เห็น คือหลังจากที่ช้างของพระนเรศ ตกอยู่กลางวงล้อมแล้วท่านช่วยตัวเองจนรอดกลับมาได้นั้น ท่าได้ตามมาเอาเรื่องเหล่าแม่ทัพใหญ่ทุกนายที่พลาดขบวนจนเกิดเหตุการณ์เช่นนั้น องค์มณีจันทร์คือผู้ขอพระราชทานอภัยโทษนายทหารเหล่านั้น(รวมถึงพระราชมนูขวัญใจบ่าวด้วย) ซึ่งส่วนตัวแอบเสียดายที่ท่านไม่ได้ใส่ส่วนนี้มา เพราะเอาเข้าจริงๆคือตั้งแต่เริ่มซีรี่ย์จนบัดนี้นางยังไม่ได้มีผลงานใหญ่ๆเป็นชิ้นเป็นอันเลย
    - ส่วนตัวแอบคิดว่าฉากยุทธหัตถีมันน่าจะใส่ลูกเล่นอะไรได้เยอะนี้ เช่น ภาพ แฟลชแบล็กในวัยเด็กที่ทั้งสองโตมาจากพระอาจารย์คนเดียวกัน หรือ คนนึงเป็นสายเลือดอยู่ดีกินดีคอยมาดูถูกอีกคนซึ่งเป็นเชลย ในขณะที่เชลยดันเป็นที่รักของปู่มากกว่าตัว คือดราม่าในฉากนี้มันเยอะมาก ช้างตกอยู่กลางวงล้อมข้าศึก คือ จริงทางรอดเรียกว่าริบหรี่ แต่ท่านใช้ไหวพริบชิงท้าซะก่อน ฝ่ายนั้นโดนท้าต่อหน้าลูกน้องเรียกว่าจำใจ ฟิลลิ่งตรงนี้มันไม่ชัดอะ น่าจะทำให้เห็นซะหน่อยว่าทหารก็รอดูอยู่ว่านายจะขี้ขลาดมั้ย ส่วนเรื่องใช้ภาษาพม่าอันนี้แอบคิดว่านักแสดงเสียงแหลมมันเลยไม่ได้อารมณ์แม่ทัพมาท้า ถ้าเสียงก้องๆกังวาลๆภาษาพม่าก็น่าจะได้อารมณ์อยู่ดี
    - ขอเถียงข้อ 4 นิดนึงนะคะ จังหวะพูดเดี๋ยวไทยเดี๋ยวพม่านี้ หนังแทบทุกเรื่องก็เป็นแบบนี้ อย่างล่าสุดใน x-men แคตนิสพูภาษาฝรั่งเศษประโยคนึง อีกครึ่งถัดมากกลับไปภาษาอังกฤษตามเดิม แม็กนีโต้ก็เยอรมันคำอังกฤษคำ หรืออย่างศึกผาแดงเวอร์ชั่นฮอลลีวูด ก็จีนสลับอังกฤษทั้งเรื่อง อันนี้เดาว่าเป็นเรื่องของอรรถรสในความบันเทิง ซึ่งถ้าฟังแล้วยังขัดหูอันนี้คงต้องโทษนักแสดงว่าไม่สามารถเล่นให้เนียนได้ หรือจริงๆคือแม้ภาษาไทยในเรื่องพวกเราก็ไม่คุ้นมันเลยฟังดูขัดหูไปหมด(อันนี้พยามคิดเข้าข้างไม่อยากไปด่าเค้ามาก)
    - เรื่องตัดจบดื้อๆนี่เดาเอาว่าเป็นการวางยาดูกระแสเผื่อสร้างต่อ ซึ่งอยากจะบอกท่านว่ามันเลยจุดพีคมานานแล้วค่ะ ภาค 2 คือประเสริฐสุดแล้วถ้าท่านทำไตรภาคคือจะลำเลิศไปเลย
    - ฉากสวรรคตคิดว่าพยามมากไปหน่อยให้พระบิดายังเท่ แต่ก็เยิ่นเย้อคือที่รอฟังมานานนี่รออย่างเดียวจะบอกเรื่องพี่สาวตอนใหน เรียกว่าในเรื่องนี้ยืดเรื่องที่ไม่ควรยืดตัดเรื่องที่ไม่ควรตัดอย่างช้างพระนเรศนี่ต้องการอะไรจากขาม ดราม่าของช้างคือ ช้างเราตัวเล็กกว่าของพม่าแต่เป็นช้างใจสู้เป็นช้างปราดเปรียวงัดกันตรงๆช้างเราโดนกดตลอดแต่ก็ยืนเพื่อนาย คือถ้าขามจะมีไว้พูดเรื่องนี้แทนช้างก็เรียกว่ามองไม่เห็นอะ
    - จริงๆแอบชอบเกราะนันทบุเรงนะคะ 55 แต่คนใส่อ้วนอะเลยทำเกราะดูเสื่อมเลย ภาพฝั่งพม่าเนี่ยไม่รู้จงใจทำให้ดูเสื่อมถอยลงจากยุคบุเรงนองรึป่าวเพราะภาค 2 ดูลำเลิศมากมาภาคนี้หม่นๆชอบกล ตรงที่นันทบุเรงกับพรสุพรรณกัลยานี่คือมีประวัตศาสตร์ว่าไว้เหรอคะไม่เคยตามอ่านเรื่องพระสุพรรณฯเลย


    ป.ล. ถึงจะบ่นยังไงก็ยังคิดว่าน่าไปดูนะคะ ไม่ถึงกับเสียเที่ยวเสียเวลาหรอก หนังมีโชว์กลยุทธการวางแผนรบ มีการใช้ภูมิศาสตร์เป็นตัวช่วยด้วย พอให้คิดตามแบบมันๆเบาๆ
    CherryBoy และ topz73 ถูกใจข้อความนี้
  11. bennylouis

    bennylouis นักดาบฝึกหัด

    คือว่า หมวกเกราะของพระมหาอุปราช พม่านั้น ดูเผินๆ นึกว่าของมู่หลานอ่ะค่ะ
    CherryBoy ถูกใจข้อความนี้
  12. Angelius-The First Men

    Angelius-The First Men อัศวินไร้นาย

    เท่าที่ผมอ่านมา หลังจากไปแลกตัวก็ขาดบันทึกเลยนะครับ ไอ้ที่โดนเขาทำอย่างนั้นอย่างนี้ แต่งเพิ่มเองเปล่า ไม่ชัวร์นะ

    ส่วนตามเอาเรื่องขุนนาง รวมถึงพระราชมนูนี่ ผมอ่านไม่เจอ รวมถึงพระราชมนูน่าจะตายก่อนแล้วนะครับ เพราะพม่าบันทึกว่าช้างวิ่งเตลิดมา ทหารไทยก็ยิงปืนไล่หลังช่วยมา พระมหาอุปราชาก็ไสช้างเข้าใส่ ทหารพม่าก็ยิงปืนช่วย แต่ไท่ทันทำยุทธหัตถีพระหมาอุปราชาก็โดนยิงสิ้นพระชนม์

    ทั้งนี้ผมไม่ใช่นักประวัติศาสตร เลยไม่รู้แน่ชัด
    CherryBoy ถูกใจข้อความนี้
  13. Rheagar Targaryen

    Rheagar Targaryen ราชองค์รักษ์

    ถ้าเป็นของฝั่งไทยอะไม่มีชัวร์ค่ะแต่เคยได้ยินว่าโด่งดังจนมีชื่อบันทึกไว้ในฝั่งพม่าส่วนบันทึกไว้ว่าอะไรคือไม่ได้ตามต่อ ส่วนเรื่องพระมหาอุปราชาถูกยิงอันนี้จำได้เหมือนกันว่าเป็นข้อสันนิษฐานใหม่ก็ไม่ได้ตามอ่านเช่นกันว่าเอาหลักฐานจากเรื่องใหนมาตั้ง แต่ถ้าให้เดาก็คงเป็นประวัติศาสตร์ฝั่งนู้นเขียนไว้ แต่ก็คงไม่ชัดเจนเพราะหลายที่เขียนศึกนี้ว่าเป็นศึกยุทธหัตถีแถมใส่รายละเอียดส่วนสูงช้างความยาวงากันมาเต็ม แต่ไอ้เรามันก็ไม่ใช่นักประวัติศาสตร์แนวโน้มค่อนข้างจะลำเอียง
    Angelius-The First Men ถูกใจข้อความนี้
  14. CherryBoy

    CherryBoy พลเดินเท้า

    เรื่องของพระสุพรรณกัลยา นี่มีอยู่ในบันทึกของทั้งไทยและพม่าอยู่นะครับ แต่อาจตรงกันบ้างหรือไม่ตรงกันบ้างแต่โดยรวมแทบทุกฉบับ ของไทยกับพม่าก็ตรงกันว่า สิ้นพระชนม์เพราะพระเจ้านันทบุเรง ทั้งคำให้การชาวกรุงเก่า คำให้การของขุนหลวงหาวัด และพงศาวดารพม่าฉบับหอแก้ว(มหายาสะวินดอจี) แต่บางบันทึกเช่นของมิกกี้ ฮาร์ท นักประวัติศาสตร์พม่าก็เสนอทฤษฎีใหม่ว่า มิได้ถูกปลงพระชนม์แต่ใช้ชีวิตอย่างสงบจนกระทั่งสิ้นพระชนม์ที่อังวะ ประมาณนี้ครับ

    ส่วนในพงศาวดารพม่าฉบับหอแก้ว บันทึกไว้ว่าพระมหาอุปราชสิ้นพระชนม์จากกระสุนปืนของทหารอโยธยา และปฎิเสธว่ามิได้สิ้นพระสนม์บนคอช้างจากการทำยุทธหัตถีกับพระนเรศ (ไม่ว่าฝ่ายไหนแพ้หรือชนะก็ต้องเขียนให้ฝ่ายตนเองดูดีหรือได้เปรียบอยู่แล้วเช่น ฝ่ายไทยบอกว่า พระนเรศพิชิตพระมหาอุปราชของหงสาได้ในศึกยุทธหัตถี ฝ่ายหงสามีบันทึกแน่นอนว่าพระมหาอุปราชสิ้นพระชนม์ในศึกนั้นจริง แต่บอกว่าต้องกระสุนปืนจนสิ้นพระชนม์ ไม่ได้สิ้นพระชนม์เพราะพระนเรศ เป็นต้น )
    Boylagoon และ Angelius-The First Men ถูกใจข้อความนี้
  15. Angelius-The First Men

    Angelius-The First Men อัศวินไร้นาย

    CherryBoy ถูกใจข้อความนี้
  16. ชาซารี

    ชาซารี ราชองค์รักษ์

    เราชอบกะ production หลักๆของมัน เช่น ฉากชนช้าง รบ
    ชอบที่นักแสดง แสดงอารมณ์ท่าทางกันได้ดี
    สงสัยว่าก้านกล้วยเป็นช้างเผือกไม่ใช่เหรอ แต่ในเรื่องสงสัยหามาไม่ได้

    บางอย่างเช่น CG วิวหน้าต่างไม่เนียนเลย แล้วก็พวกกองทัพเหมือนก๊อบวาง ก๊อบวาง
    บางอย่างมันใส่มาไม่ค่อยส่งผลกับเนื้อเรื่องเท่าไหร่
    รวมๆแล้วมันดูห้วนๆชอบกล อารมย์ไม่ค่อยจะต่อเนื่อง ไม่ค่อยผูกพันกับนักแสดง
    อาจเป็นได้ว่ามันเป็นประวัติศาสตร์ที่ก็รู้ๆกันอยู่แล้วเลยไม่ค่อยตื่นเต้น ผู้สร้างเลยเลือกทำตามรายละเอียดที่มีข้อมูลยืนยัน
    ที่ขำเลยคือ ทัพพม่ามากมายก่ายกอง เดินมาถึงสนามรบทิ้งให้กองหน้าหน่อยเดียววิ่งเข้ารบ ตัวเองยืนนิ่งดูเฉย:whistle:

    -ชะตากรรมเลอขิ่น ตัวละครหญิงที่ไม่มีในตำนาน : เหมือนจะใส่มาเพื่อให้เห็นหญิงนักบู๊
    ตามสไตล์ละครไทย อ้วกทีไร ท้องแน่ ซึ่งเจ้าตัวและสามีน่าจะรู้แล้วตั้งแต่ฉากก่อนหน้าแต่ก็ยังมารบ:f2:

    เราดูแล้ว อ้าว เฮ้ย เอ็งท้องอ่อนๆอยู่มิใช่รึ มาเล่นศึกไม่ห่วงลูกบ้างรึไง ต่อมานึกว่าผัวจะห้าม ก็เปล่า:blush: ส่วนศึกใหญ่แท้ๆพระราชมนูรบแป๊ปเดียวสลบ ตื่นขึ้นมาศึกจบแล้ว(ยังกะบิลโบ) แล้วดันให้เลอขิ่นตายอีก(ก็นะถ้าไม่ตายก็มหัศจรรย์แล้ว) แล้วจะให้นางท้องเพื่อ.....

    -พระสุพรรณกัลยา : คือออกมาแสดงความเลวของนันทบุเรง แล้วตัดจบไปเลย
    เราว่าความจริงถ้าแอบรักเมียพ่อน่ะ บุเรงนองตาย ก็น่าจะเอามาเป็นชายาได้แล้ว ไม่จำเป็นจะต้องรออะไรเอาป่านนั้น
    ส่วนเรื่องว่าพอลูกตายเลยไปอาละวาดกับพระสุพรรณกัลยา เราก็ว่าไม่แปลกที่ตัวประกันถูกฆ่าทิ้ง แต่ว่าไม่น่าฆ่าลูกสาว(ที่เกิดจากบุเรงนอง) กับ ลูกชาย(ลูกตัวเอง)ไปด้วยเพราะเด็กทั้งสองเป็นหน่อเนื้อเชื้อกษัตริย์ มีบางบันทึกบอกว่าลูกสาวพระสุพรรณกัลยาไม่ตาย เพราะตอนเกิดเหตุนางเอาไปฝากน้องสาวนันทบุเรงซึ่งเป็นเจ้านายสตรีชั้นสูงให้เลี้ยง(น้องสาวร่วมพ่อ)ไว้ ต่อมาภายหลังนางก็ได้แต่งกับเจ้าเมืองเมืองหนึ่งของพม่า


    มันจะมีเรื่องดราม่า ขัดแย้งได้กว่านี้ เช่น
    -ตัดฉากพวกคำพูดสำนึก ปลุกใจให้รักชาติ ให้กระชับกว่านี้หน่อย ดูรู้สึกว่ามันยาวเกินหน้าเกินตาไปนิด

    -ตอนแรกเรานึกว่าจะทำออกมาประมาณว่าเลอขิ่นท้องเลยอยู่บ้าน พระราชมนูไปรบแล้วตาย เลอขิ่นเสียใจแล้วเอามือลูบท้อง
    เห็นว่ายังมีลูกอยู่เป็นความหวัง อะไรประมาณนี้
    -พระสุพรรณกัลยากับลูก ดูเหมือนเรื่องนี้นางจะไม่อยากได้ลูกศัตรูซะเท่าไหร่ แต่น่าจะมีฉากแบบลูกๆ เอาลูกหญิงคนโตสัก 6-7 ขวบก็ได้ แบบในใจก็คิดว่าลูกศัตรู แต่หันมาเห็นหน้าลูกแล้ว ก็คิดว่า เด็กมันไม่รู้อะไรด้วยเลย

    -โมเม้นท์พ่อ-ลูก แม่-ลูก นันทบุเรงที่ด่าลูกชายคนเดียวอยู่ทั้งเรื่อง แต่พอรู้ข่าวก็เสียใจขนาดคุ้มคลั่ง เลยไประบายกับกระสุพรรณกัลยาซึ่งกำลังเล่นกับลูก จิตวิญญาณแม่ก็เอาตัวบัง ขอร้อง บอกว่า ให้ฆ่าตัวเองเถอะเพราะอย่างไรก็เป็นพี่องค์ดำ แต่เด็กๆนี่ก็น้องสาวกับลูกของพระองค์แท้ๆ นันทบุเรงได้สติแป๊ปนึงแต่ก็คิดถึงลูกชายที่ตายไป เลยฆ่าเรียบหมด แล้วก็ได้สติ ยืนหดหู่ หัวเราะอย่างบ้าคลั่ง (จิ้นได้ดราม่าแท้:oops:)
    -องค์ดำ ชนะศึกอันยิ่งใหญ่ แต่ก็เสียใจเพราะตัวเองเลือกไม่ยกทัพไปช่วยทำให้เสียเพื่อนอย่างบุญทิ้งไป ต่อมาได้ข่าวพี่สาวตายพร้อมลูกๆอีก อารมณ์ประมาณว่า ชัยชนะราคาแพง :(
    CherryBoy ถูกใจข้อความนี้
  17. Sir.Stromtrooper

    Sir.Stromtrooper พลเดินเท้า

    ไม่อยากจะกล่าวมาก แต่รู้สึกว่า ฉากที่ทรงพลังที่สุดของเรื่อง คือตอนที่ พระมหาอุปราชอุ้มพระบิดาไปยังพระแท่นบรรทม น้ำตาเกือบซึมครับ
    Rheagar Targaryen และ CherryBoy ถูกใจข้อความนี้
  18. Boylagoon

    Boylagoon ราชองค์รักษ์

    ไม่ได้ดูและหมดอารมจากหนังเรื่องนี้ไปนานมากแล้วครับ จริงๆ ดูมาทุกภาค แต่ภาคนี้รอนานเกินนน 555+ รอแผ่นละกัน
    CherryBoy ถูกใจข้อความนี้
  19. Sir.Stromtrooper

    Sir.Stromtrooper พลเดินเท้า

    จะเกิดฉากแบบนั้นได้ยากมากสิครับ ในกรณีฉากดราม่าจ๋าแบบนั้น บ้านเราไม่ค่อยจะอำนวยเท่าไหร่ โดยเฉพาะกับกษัตริย์นี่ละเอียดอ่อนมากครับ
  20. ชาซารี

    ชาซารี ราชองค์รักษ์

    ตอนดูละคร กษัตริยา นี่ก็ดราม่าสุดๆเลยนะ เมียๆตบกัน ทั้งฝั่งไทย ที่ทูลกระหม่อมเล่นเองก็เถอะ ฝั่งพม่าก็เล่นเอาบุเรงนองปวดหัว แม้ว่าละครจะออกมาไม่ตรงกับบทประพันธ์ดั้งเดิม แต่ว่าก็ได้รสชาติสนุก ฉูดฉาดไปอีกแบบนะ พอตอนหลังได้มาอ่านตัวนิยายจริงๆทำไมมันนิ่งจัง สมัยนั้นเรากะเพื่อนติดขอบจอ จนเอาคำพูดมาล้อเล่นกันเลย เราว่ามันแสดงให้เห็นอารมณ์ของคนชั้นสูงในด้านความเป็นมนุษย์ในหลายๆด้านมากขึ้น ทั้งด้านดีด้านร้าย อาจจะเป็นเพราะมีเวลามากด้วยก็ได้ ไม่ใช่มุ่งแต่ด้านรักบ้านรักเมืองให้เด่นอยู่ด้านเดียว

Share This Page