ว่าด้วย 'ศาสตราวุธ' แห่งโลก Song of Ice and Fire

กระทู้จากหมวด "พูดคุย Game of Thrones" โพสต์โดย Kurodo, 15 พฤษภาคม 2015.

  1. Kurodo

    Kurodo Grand Maester Staff Member

    ว่าด้วย 'ศาสตราวุธ' แห่งโลก Song of Ice and Fire

    อย่างที่ทราบกันดีนิยายชุด Song of Ice and Fire ได้จำลองสภาพจากยุคกลางของยุโรปมาเป็นแบบอย่าง ดังนั้นอิทธิพลหรือวัฒนธรรมของโลกใน SOIF จึงคล้ายคลึงกลับประวัติศาสตร์ยุคกลาง และเมื่อว่าถึงอาวุธหรือศาสตราวุธจึงมีมากมายหลากหลาย ซึ่งผู้เขียนขออธิบายโดยสังเขป และจะเน้นหนักเรื่องราวไปที่ดาบวาไลเรียนเป็นหลักในตอนท้าย

    อาวุธที่ปรากฎในเรื่องราวของ SOIF แบ่งออกคร่าวๆ ได้เป็น 7 ประเภทด้วยกัน คือ

    1. Axes & Hammers (ขวานและค้อน)
    - Battle-axe เป็นขวานที่ใช้สำหรับรบตามชื่อเลย ตัวขวานจะค่อนข้างใหญ่ ใช้สำหรับผ่าเกราะหรือโล่โดยเฉพาะ ซึ่งจัดเป็นอาวุธที่เหมาะกับสายโหดเลือดสาดมาก ตัวขวานจะมีคมด้านเดียวหรือสองด้านก็ได้

    [​IMG]

    - Hand Axe ขวานจับมือเดียวแบบที่เราเห็นกันโดยทั่วไปในปัจจุบัน มีด้านเดียว ขนาดเล็ก เหมาะสำหรับขว้าง ขวานแบบนี้ชนชาติเหล็กใช้สำหรับเล่น Finger dance (โรคจิตซาดิสต์ซะไม่มีอ่ะ)

    [​IMG]

    - Longaxe ขวานยาวตามชื่อเลย มีลักษณะคล้าย Battle-axe แต่ที่จับยาวกว่า แต่ยังคงเบาพอจะถือได้ด้วยมือข้างเดียว ที่ปลายอาจมีหอกแหลมติดไว้ ตัวละครที่ใช้อาวุธนี้คือ Areo Hotah หัวหน้าการ์ดแห่งมาร์เทล
    [​IMG]

    - Woodsman's Axe หรือเรียกง่ายๆ ว่าขวานผ่าฝืน/ตัดไม้ ที่ชาวบ้านชาวช่องเท่าไปเค้าใช้กัน ซึ่งแน่นอนว่ามันก็มีดีพอจะแบะหัวใครก็ตามที่ดูถูกมันได้เช่นกัน

    - Club/Cudgel ไม้กระบอง ซึ่งอาจทำจากไม้หรือโลหะก็ได้ กระบองจัดเป็นอาวุธประจำตัวของ City Watch ที่คิงส์แลนดิ้ง ซึ่งแน่นอนว่าทำจากโลหะดูหรูหราแบบตำรวจสมัยนี้เลย

    - Mace หรือคฑา ซึ่งอย่าได้เอาไปสับสนกับไม้คฑาของพ่อมด คฑาจัดเป็นอาวุธประเภทใช้กระแทกหรือฟาดที่มีอานุภาพรุนแรง ทำจากไม้หรือโลหะ โดยส่วนหัวมักถูกออกแบบให้คล้ายหนาม และใช้สำหรับการทำลายเกราะที่มีประสิทธิภาพมาก
    [​IMG]
    [​IMG]


    - Warhammer จัดเป็นอาวุธประเภทเดียวกับ Mace แต่มีความยาวมากกว่า ขนาดใหญ่กว่า ซึ่งทำให้มันทรงอานุภาพในการทำลายล้างสูงกว่า Warhammer ที่โด่งดังที่สุดคงหนีไม่พ้นของราชาโรเบิร์ต บาราเธียน ที่มีขนาดใหญ่โตและหนักมากมายขนาดที่เน็ดยกไม่ขึ้น ซึ่งถูกตีโดย Donal Noye นายช่างใหญ่ของเหล่าอีกา

    [​IMG]

    ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    2. Polearms

    - Halberd หรือง้าว มีลักษณะเหมือนดาบที่มีด้ามจับยาว ที่ด้านตรงข้ามดาบจะเป็นหนามแหลมหรือตะขอ และส่วนบนจะประกอบด้วยหอก

    - Poleaxe ขวานด้ามยาว มีลักษณะคล้ายคลึงกับ Longaxe แต่จะมีด้ามจับที่ยาวกว่า ส่วนปลายจะเป็นขวานด้านหนึ่งค้อนด้านหนึ่ง หรืออาจเป็นขวานกับหอกแหลมก็ได้

    [​IMG]

    ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    3. Projectile Weapons (อาวุธประเภทยิง)

    - Bow ธนูในเจ็ดราชอาณาจักรล้วนทำจากไม้ทั้งสิ้น ในขณะที่จากดินแดนอื่นอาจมีทำจากเขาสัตว์หรือกระดูก ทักษะการใช้ธนูถือว่าสูงกว่าการใช้อาวุธประเภทอื่น ต้องมีการฝึกฝน ทั้งความแม่นยำ ความรวดเร็ว และการหลบหลีก ยิ่งการใช้ธนูขณะขี่ม้านับว่ายากมากมาย

    - Longbow เป็นธนูขนาดยาว ซึ่งขนาดที่ยาวขึ้นทำให้การใช้งานง่ายขึ้นกว่าแบบปกติและยังช่วยให้มีระยะการยิงที่ไกลกว่าด้วย
    [​IMG]

    - Bow, Double-Curved or Recurved / Composite Bow ธนูขนาดเล็กที่ทำจากเขาสัตว์ ไม้ หรือกระดูก มีลักษณะตามชื่อคือเป็นธนูที่มีส่วนโค้งสองโค้ง จากแบบปกติที่จะมีแค่โค้งเดียว ซึ่่งเหมาะกับการยิงบนหลังม้า เป็นธนูที่นิยมใช้ในพวก Dorne และ Doothraki (บ้าเลือดทั้งคู่)

    [​IMG]

    - Crossbow หรือหน้าไม้ มีความคล่องตัวกว่าธนู ใช้ง่ายกว่า เร็วกว่า แต่ความแรงต่ำกว่า ทำให้ถ้าต้องการยิงระยะไกลจำเป็นต้องเล็งให้สูงเข้าไว้และใช้วัสดุที่มีน้ำหนักมากเพื่อเพิ่มแรงส่ง หน้าไม้ของชาวมีร์สามารถยิงกระรอกสามตัวได้ในครั้งเดียว

    ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    4. Spears (หอก)

    - Spear ทำจากไม้มีความยาว 10 ฟุต ที่ปลายติดโลหะปลายแหมลม นิยมใช้ทั้งในการล่าสัตว์และการรบ
    [​IMG]

    - Pike จะมีความยาวกว่า Spear โดยยาวประมาณ 10-15 ฟุต เป็นอาวุธของทหารราบและทหารม้าก็ได้ มักพบในกองทัพของชาวเหนือและทางเอซซอส
    [​IMG]

    - Spear, Boar เป็นหอกที่มีขนาดเล็กแต่มีปลายคมขนาดใหญ่ ส่วนที่มาของชื่อน่าจะมาจากแต่เดิมถูกใช้เป็นอาวุธในการล่าหมูป่า

    - Spear, Frog หอกเฉพาะของชาว Crannogmen เป็นหอกขนาดเล็กเนื่องจากชาวหนองน้ำมีรูปร่างเล็ก ที่ปลายหอกเป็นสามแฉก ซึ่งแต่เดิมถูกใช้สำหรับการล่ากบ จนเป็นที่มาของชื่อ แต่อย่าได้ดูถูกอาวุธชิ้นนี้เป็นอันขาด เพราะนี่คืออาวุธคู่กายของฮาวแลนด์ รีดสหายสนิทของเน็ด สตาร์ค ที่ในขณะนี้ได้ชื่อว่าเป็นผู้ชนะเหนือเซอร์อาร์เธอร์ เดนย์ดาบแห่งรุ่งอรุณ อัศวินไร้พ่ายที่เก่งกาจที่สุดในแผ่นดิน (เหนือกว่าเซอร์บาริสตัน เซลมี และทำให้เจมี่กลายเป็นเด็กน้อยไปเลย)
    [​IMG]

    - Flail จากไม้นวดข้าวของชาวนา Flail ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาจนกลายเป็นอาวุธที่ประกอบด้วยสายโซ่และลูกตุ้มเหล็ก

    - Morningstar ญาติใกล้ชิดกับ Flail ที่ลักษณะเหมือนกัน ต่างที่ Morningstar จะประกอบด้วยปลายแหลมอีกด้าน
    [​IMG]


    ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    5. Swords

    - Arakh อาวุธประจำกายของชาว Dothraki ที่เป็นดาบโค้ง และมีลักษณะคล้ายเคียวมากกว่าดาบ
    [​IMG]


    - Falchion ดาบสั้นที่มี ที่ตัวดาบค่อนข้างกว้าง ปกติใช้สำหรับงัดแงะ แต่เนื่องมันเป็นอาวุธประจำกาย แรมซี่ โบลตัน มันจึงน่ากลัวค่อนข้างมาก
    [​IMG]

    - Braavosi Blade ดาบสไตล์บราวอส เพรียวบาง และการร่ายรำของสายน้ำแห่งบราวอสก็ใช้แต่เพียงดาบชนิดนี้จนกลายเป็นดาบที่มีชื่อเสียงและพบได้กลาดเกลื่อนแถบนครอิสระ Syrio Forel ได้สอนอาร์ยาด้วยดาบสไตล์บราวอส ซึ่งบังเอิญว่านิดเดิ้ลก็เป็นดาบค่อนข้างเพรียวบางคล้ายคลึงกัน
    [​IMG]

    - Longsword ดาบโดยทั่วไปของอัศวินแห่งเวสเทอรอส มักถูกเรียกสั้นๆ ว่า Sword หรือ Broadswords ก็ได้ ตัวดาบยาวประมาณ 3 ฟุต
    [​IMG]

    - Shortsword ดาบที่สั้นกว่า longsword แต่ยาวและหนักกว่ากริซ (ก็มันเป็นดาบนิ?)
    [​IMG]


    - Greatsword เป็นดาบที่ยาวเป็นพิเศษและจำเป็นต้องถือสองมือ เป็นดาบประเภทที่มีขนาดใหญ่ที่สุด
    [​IMG]

    - Bastard Sword ถูกเรียกว่าดาบลูกนอกสมรสเนื่องจากมีความยาวระหว่าง longsword กับ greatsword ซึ่งการจัดอาจต้องใช้สองมือ หรือมือเดียวสำหรับคนร่างใหญ่
    [​IMG]


    ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    6. อื่นๆ

    - Dagger กริซเป็นมีดขนาดยาว จัดเป็นทั้งอาวุธและเครื่องมือ
    - Dirk/Narrow blade เป็นกริซที่ออกแบบมาสำหรับการสู้รบ
    - Net ตาข่ายดักจับปลาและนก ถูกชาว Crannogmen นำมาใช้เป็นอาวุธ และเช่นเคยเมื่อเป็นอาวุธของชาว Crannogmen อย่าได้ดูถูกเป็นอันขาด
    - Peasant Tool อุปกรณ์ของชาวบ้านชาวนา ทั้งจอบ เสียม คราด ตะบอง อีโต้ ก็สามารถกลายเป็นอาวุธยามจำเป็นได้
    - Lance, War ทวนถือเป็นอาวุธของอัศวินที่จะถือเมื่อขี่ม้า รวมถึงเหล่าทหารม้าด้วยเช่นกัน ความยาวจะอยู่ที่ 8-10 ฟุต ทำจากไม้แต่ปลายเป็นเหล็กแหลมที่ใช้สังหาร
    [​IMG]

    - Lance, Tourney นอกจากใช้ในสงคราม ทวนยังถูกนำมาประยุกต์ใช้เป็นอาวุธหลักในการประลอง ซึ่งทวนประเภทนี้จะถูกดัดแปลงให้ปลอดภัยขึ้นกว่าที่ใช้ในสงคราม ทั้งขนาดที่ยาวขึ้น 12-14 ฟุต เปราะแตกได้ง่าย ที่ปลายจะทำจากไม้มักหุ้มเอาไว้หรือเป็นปลายทู่
    [​IMG]

    - Khukuri Knife มีดที่มีถิ่นกำเนิดจากทางตะวันออกไกล เป็นดาบที่ดาบคมถูกทำให้โค้ง ถูกใช้ในการรบแบบ close quarters combat (CQC) ปรากฏในศึก Blackwater ถูกใช้โดยบรอนน์
    [​IMG]

    - Bronze Armor เป็นเกราะในยุคโบราณของปฐมบุรุษซึ่งต่อมาถูกแทนที่ด้วยเหล็กของชาวแอนดัล

    - Dragonglass สิ่งประดิษฐจากหินภูเขาไป เหมาะสำหรับนำไปทำเป็นหัวลูกศรและมีด ซึ่งเป็นอาวุธที่แน่ชัดว่าสามารถใช้กำจัดเหมันต์ภูติได้อย่างงดงาม

    - Dragonbone หนึ่งในอาวุธที่มีราคาสูงลิบลับเนื่องจากเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ทำจากกระดูกของมังกร มีสีดำตามกระดูกของมังกรซึ่งมีองค์ประกอบของธาตุเหล็กสูง แข็งแกร่งยิ่งกว่าเหล็กกล้า ธนูกระดูกมังกร เป็นสิ่งที่ใครๆ ต่างก็แสวงหาเนื่องจากมันสามารถยิ่งธนูเพลิงและมีแรงส่งยิงธนูได้ไกลกว่าปกติมาก
    [​IMG]

    - Valyrian Steel อีกหนึ่งในอาวุธหายากราคาสูง ที่ทำจากเหล็กกล้าวาไลเรียน ซึ่งวัตถุดิบส่วนใหญ่ถูกทำลายเมื่อครั้งการล่มสลายของวาไลเรีย อย่างไรก็ดีเหล็กวาไลเรียนเหลือรอดจากภัยพิบัติครั้งนั้นมามากกว่า 1000 ชิ้น โดยเชื่อว่าอยู่ในเจ็ดราชอาณาจักรกว่า 200 ชิ้น (แต่แปรรูปเป็นของหลายสิ่งนอกจากดาบ)

    ดาบวาไลเรียนมักถูกบรรดาลอร์ดแห่งเจ็ดราชอาณาจักรนำมาเป็นอาวุธประจำตระกูลเนื่องจากความแข็งแรงทนทาน ชื่อเสียง และตำนานของมัน ต่อไปนี้เป็นรายละเอียดทั้งหมดของ Valyrian Steel

    ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
    Lord wizz, Sun Snow และ last_nite ถูกใจข้อความนี้
  2. Kurodo

    Kurodo Grand Maester Staff Member

    Valerian steel blades
    (เรียงตามตัวอักษร)

    1. Blackfyre
    หนึ่งในดาบวาไลเรียนที่เก่าแก่ที่สุดชิ้นหนึ่ง เป็นดาบแห่งตระกูลทาร์แกร์เรียนที่มีชื่อเสียงมากที่สุด จัดเป็น longsword
    Blackfyre เป็นดาบเก่าแก่ที่ถูกตีขึ้นตั้งแต่ก่อนการล่มสลายของวาไลเรีย โดยทาร์แกร์เรียนนำมันมาพร้อมกับการอพยพที่ศิลามังกร (อีกเล่มหนึ่งคือ Dark Sister)

    ดาบนี้ถูกถือครองโดยเอกอนผู้พิชิต และสืบทอดต่อมาในทายาทที่ขึ้นเป็นกษัตริย์ในแต่ละพระองค์จนกระทั่งถึงเอกอนที่ 4 ผู้ไม่คู่ควร ได้มอบดาบซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งราชาให้แก่ลูกรักนอกสมรส เดมอน และตั้งตระกูลแบล็คไฟร์ขึ้นมา (ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นสงครามกบฐที่เกิดขึ้นต่อเนื่องไม่หยุดหย่อน)

    [​IMG]


    ในสงครามกบฐแบล็คไฟร์ครั้งแรก ในศึกทุ่งหญ้าสีแดงชาดซึ่งเป็นศึกสำคัญตัดสินสงคราม เดมอนได้ใช้ดาบแบล็คไฟร์เข้าต่อกรกับราชองครักษ์เกวน คอร์เบรย์ที่ถือครองดาบวาไลเรียน Lady Forlorn ซึ่งการปะทะดังกล่าวกลายเป็นการต่อสู้ที่ถูกกล่าวขานถึงในเวลาต่อมา เมื่อดาบวาไลเรียนคนกล้ากวัดแกว่งเข้าหากันโดยสองสุดยอดอัศวิน นานนับชั่วดมงซึ่งผลลัพธ์สุดท้ายเดมอนเป็นฝ่ายชนะ

    ภายหลังเดมอนตายด้วยธนูของบลัดเรเวน ดาบ Blackfyre ถูกเก็บไปโดยเอกอน 'Bittersteel' ซึ่งต่อมาได้ก่อตั้ง the Golden Company และเป็นที่คาดเดากันว่าดาบ Blackfyre ถูกซ่อนอยู่่เอาไว้ ซึ่งถ้าเอาตามหนังสืออาจได้เห็น Young Griff ชูดาบละมั้ง??

    [​IMG]

    2. Brightroar
    ดาบ Brightroar เป็นดาบประจำตระกูลแลนนิสเตอร์มาตั้งแต่ยุคสมัยปฐมบุรุษ ซึ่งตัวดาบตั้งชื่อได้สอดคล้องกับตระกูลมาก แสงคำราม คำรามเหมือนราชสีห์ ถือครองโดยราชาแห่งศิลาจนกระทั้งถึงสมัยพระราชาทอมเมนที่ 2 ซึ่งหลงไหลในตำนานของชาววาไลเรียนและตัดสินใจออกเดินทางไปยังวาไลเรีย ในตำนานแห่งโวแลนทิส (Volantene chronicles) เรื่อง The Glory of Volantis กล่าวว่า มีเรือสีทองบรรทุกราชันราชสีห์ (หมายถึงคิงทอมเมนที่ 2) มาเทียบท่ายังโวแลนทิสเพื่อเติมเสบียง และ Triarchs ได้ออกมาต้อนรับพร้อมของขวัญ ซึ่งคิงทอมเมนได้สัญญาจะมอบสิ่งของที่พบครึ่งหนึ่งให้แก่ Triarchs เพื่อตอบแทนความอารีดังกล่าว หนึ่งปีต่อมายังไม่มีข่าวคราวของคิงทอมเมน หนึ่งใน Triarchs ชื่อ Marqelo Tagaros ได้ส่งทหารไปยังวาไลเรียเพื่อสืบข่าว แต่ทหารกลุ่มนั้นกลับมามือเปล่าไม่พบข่าวคราวใดๆ เลย

    คิงทอมเมนที่ 2 หายสาบสูญไปตั้งแต่นั้นพร้อมกับดาบ Brightroar ประจำตระกูล ราชาและลอร์ดแลนนิสเตอร์หลังจากนั้นพยายามที่จะหาดาบวาไลเรียนเล่มใหม่มาแทนที่แต่ไม่มีใคร ทั้งลอร์ดเล็ก ลอร์ดยากจนจะยอมขายดาบเลอค่าให้ เจอเรียนน้องชายของไทวินได้ออกเดินทางไปยังวาไลเรียเพื่อตามหาดาบแต่ก็หายสาบสูญในเวลาต่อมา ไทวินก็เช่นเดียวกับบรรพบุรุษที่พยายามหาดาบวาไลเรียนให้แก่ตระกูลตนเองจนประสบความสำเร็จเมื่อได้ครอบครองดาบ Ice ของสตาร์คและแบ่งมันเป็นดาบสองเล่มในเวลาต่อมา

    [​IMG]


    3. Dark Sister
    ดาบเหล็กวาไลเรียนเก่าแก่อีกเล่มของตระกูลทาร์แกร์เรียนที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน และเป็นหนึ่งในสองเล่มคู่กับ Blackfyre ที่มีชื่อเสียง จัดเป็นดาบ longsword และออกแบบมาให้เป็นดาบเพรียวเหมาะแก่สตรีใช้โดยเฉพาะ และแม้จะถูกออกแบบมาเช่นนั้น ในประวัติดาบ Dark Sister ถูกสตรีเพียงคนเดียวถือครอง (อาจมีมากกว่านี้ในยุคสมัยก่อนเอกอนผู้พิชิต) นั่นคือ วิเซนย่า ทาร์แกร์เรียน พี่สาวและมเหสีของเอกอนผู้พิชิต ซึ่งการถือครองดังกล่าวถือว่าเหมาะสมมาก วิเซนย่าไม่เพียงเป็นสตรีที่เก่งกาจในการรบ เธอยังเป็นยอดนักขี่มังกรและร้อนแรงอีกด้วย *ข้อสังเกตก็คือเรนิสผู้เป็นน้องสาวกลับมิได้ถือครองดาบวาไลเรียนใดๆ

    ดาบ Dark Sister ถูกสืบทอดให้แก่คนสำคัญของทาร์แกร์เรียนตลอดมา กระนั้นจากประวัติศาสตร์ก็มีรายชื่อคนเพียง 4 คนเท่านั้นที่ได้รับการยืนยันว่าเคยถือครองดาบดังกล่าว ได้แก่

    วิเซนย่า ทาร์แกร์เรียน สตรีนักรบเพียงคนเดียวที่ได้ถือครองในยุคสมัยพิชิตเจ็ดราชอาณาจักร
    เดมอน ทาร์แกร์เรียน สามีคนที่สองและอาของเรนิยา ทาร์แกร์เรียน แต่สาหรับเดมอนเรนิยาถือเป็นภรรยาคนที่สาม ได้ถือครองดาบในช่วงสงครามการร่ายรำของมังกร ซึ่งจัดเป็นนักรบที่แข็งแกร่งมากประสบการณ์
    เอมอน 'อัศวินมังกร' ทาร์แกร์เรียน ราชองครักษ์ในตำนานที่ได้รับการยกย่องว่าเก่งกาจที่สุดในประวัติศาสตร์
    และบลัดเรเวน พ่อมดนักรบนักวางแผนเจ้าแผนการ หนึ่งในตำนานของทาร์แกร์เรียน

    ดาบ Dark Sister ถูกมอบให้บลัดเรเวนโดยราชาเอกอนที่ 4 ผู้ไม่คู่ควร ซึ่งบลัดเรเวนได้พกติดตัวตลอดเวลาแต่ได้ใช้น้อยครั้ง เนื่องจากด้วยความเป็นนักธนูผู้มีความสามารถเป็นเลิศ อย่างไรก็ดีดาบ Dark Sister ได้ถูกใช้ในการต่อสู้ตัวๆกับ เหล็กขม น้องชายต่างมารดา ซึ่งจบลงด้วยการสูญเสียตาของบลัดเรเวน และเหล็กขมหลบหนีไป
    บลัดเรเวนถูกเนรเทศไปยังผากำแพงเนื่องจากความผิดในการสั่งให้สังหารทายาทตระกูลแบล็คไฟร์ ซึ่งตัวบลัดเรเวนเองได้รับอนุญาตให้นำดาบ Dark Sister ติดตัวไปด้วย ก่อนที่บลัดเรเวนจะหายสาบสูญไปหลังผากำแพง และตัวดาบก็หายสาบสูญตามไปด้วย
    [​IMG]


    4. Heartsbane
    ดาบ Heartbane เป็นดาบประจำตระกูลทาร์ลี จัดเป็น Greatsword ดาบขนาดใหญ่สองมือ
    ตระกูลทาร์ลีเป็นหนึ่งในลอร์ดแห่ง Marcher lords ในดินแดน Dornish Marches ที่เป็นเขตแดนพิพาทมายาวนานระหว่าง ดอร์นิช สตอร์มแลนด์ และรีช
    ทาร์ลีเป็นตระกูลที่เก่าแก่ ทรงอำนาจและร่ำรวยที่สุดในบรรดา Marcher lords และยังถือเป็นหนึ่งกำลังสำคัญต่อไทเรลที่สุดด้วย

    ดาบ Heartbane เป็นสิ่งแสดงอำนาจ ความเก่าแก่ และความร่ำรวย ของตระกูลทาร์ลีได้เป็นอย่างดี โดยดาบดังกล่าวอยู่ประจำตระกูลมามากกว่า 500 ปีแล้ว

    ลอร์ดแรนดัล ทาร์ลีบิดาของแซมเวล ทาร์ลีเป็นผู้ถือครองคนปัจจุบัน และนำมันติดตัวมาในครางานชุมนุมของเรนลีอีกด้วย

    [​IMG]

    5. Ice
    ดาบ Ice จัดเป็น Greatsword และน่าจะมีขนาดความใหญ่และยาว (อะแฮ่ม!!!) สูงสุดในบรรดา Greatsword ทั้งหมดที่ปรากฎในเรื่อง ตัวดาบมีสีเข้มปนกับสีเขม่า (dark & smokey) เป็นดาบประจำตระกูลสตาร์ค

    ในความเป็นจริงดาบ Ice เป็นดาบประจำตัวราชาแห่งเหมันต์ตระกูลสตาร์คมาตั้งแต่สมัยยุคแห่งผู้กล้า แต่มิได้ทำจากเหล็กวาไลเรียน ดาบ Ice เป็นเพียงชื่อที่เป็นตัวแทนดาบประจำตระกูลสตาร์คเรื่อยมาตั้งแต่หลายพันปีก่อน จนกระทั่ง 400 ปีก่อนการครองราชย์ของโรเบิร์ต สตาร์คได้สั่งทำดาบเหล็กวาไลเรียนมาแทนที่ดาบดั้งเดิม และยังคงเรียกขานว่า Ice เช่นเดิม

    ดาบ Ice ได้ติดตาม เน็ด สตาร์ค ไปยังคิงส์แลนด์ดิง และถูกเก็บไว้กับเซอร์อิลลิน เพนย์ผู้ประหารแห่งองค์ราชา
    ต่อมาไทวิน แลนนิสเตอร์ ได้สั่งให้ Tobho Mott (เจ้านายเก่าของเกนดรี) หลอมและตีดาบใหม่แบ่งเป็น longsword 2 เล่ม คือ Oathkeeper และ Widow's Wall ซึ่งแสดงให้เห็นว่าดาบ Ice ยาวเพียงไรสามารถแบ่งเป็น longsword ได้ถึง 2 เล่ม

    [​IMG]

    6. Lady Forlorn
    ดาบเหล็กวาไลเรียนมีลักษณะเด่นคือที่ปลายด้านมือจับของดาบจะประดับด้วยทับทิมรูปหัวใจ
    ดาบ Lady Forlorn ถูกตีขึ้นที่เอสซอสและเป็นสมบัติประจำตระกูลคอร์เบรย์ ที่นำดาบข้ามน้ำข้ามทะเลมาในช่วง การรุกรานของแอนดัล

    คอร์วิน คอร์เบรย์เป็นอัศวินชาวแอนดัลที่บุกขึ้นที่แหลม the Figures และโค่นตระกูลไบร์ทสโตนและเซลล์ลง ก่อนจะสถาปนาตนเองขึ้นเป็น Lord of Five Figures และทายาทสืบทอดในนาม King of the Figures

    ไคลย์ คอร์เบรย์เป็นราชาแห่งนิ้วมืออยู่ เมื่อราชาโรบาร์ที่ 2 แห่งตระกูลรอยซ์ ซึ่งเป็นราชันสูงสุดแห่ง The Vale ของชาวปฐมบุรุษ โจมตีกลับการรุกรานของชาวแอนดัล ไคลย์เป็นราชาแอนดัลคนแรกที่พ่ายแพ้ในสงครามและดาบ Lady Forlorn ถูกช่วงชิงไป โดยในการต่อสู้ตัวๆ ของ 2 ราชา โรบาร์ที่ 2 ชิงดาบไปก่อนจะสังหารไคลย์

    โรบาร์ที่ 2 ได้ทำศึกเจ็ดดารา (Battle of Seven Stars) กับชาวแอนดัลที่นำโดย เซอร์อาร์ทิส อาร์ริน ดาบ Lady Forlorn ในมือของคิงโรบาร์สังหาร Torgold Tollett ซึ่งเป็นหนึ่งในอัศวินที่เก่งกาจและมีร่างกายใหญ่โตที่สุดของชาวแอนดัล กระนั้นในท้ายที่สุดของศึกอันน่าตื่นตาตื่นใจคิงโรบาร์พลาดท่า ทำให้ถูกสังหารลงในท้ายที่สุดด้วยฝีมือของเซอร์อาร์ทิส อาร์ริน, ลอร์ดรูทเทอร์เมาท์, เซอร์ลูเซออน เทมเปิลตัน และเซอร์เจมี่ คอร์เบรย์ซึ่งได้รับดาบ Lady Forlorn กลับคืนมา

    ดาบ Lady Forlorn ได้โลดแล่นในยุทธจักรอีกครั้งเมื่อราชองครักษ์เซอร์เกวนได้ใช้มันในการต่อสู้กับเดมอน แบล็คไฟร์แต่จบลงด้วยความพ่ายแพ้
    * น่าสังเกตมากกว่าถ้าคนตระกูลคอร์เบรย์ใช้ดาบนี้แพ้ตลอดนะ

    ในสงครามผู้ช่วงชิงของโรเบิร์ต บาราเธียน ลอร์ดคอร์เบรย์ที่ได้รับบาดเจ็บในระหว่างศึกตัดสินที่สามง่ามได้มอบดาบให้บุตรชายคนเล็ก ลิน คอร์เบรย์ ผู้ได้ใช้ดาบเข้าปะทะกับราชองครักษ์เจ้าชายเลวิน มาร์เทลและเอาชนะได้ในท้ายที่สุด ดาบ Lady Forlorn จึงถูกยกให้แก่บุตรชายคนเล็กจนถึงปัจจุบัน


    7. Lamentation
    ดาบ Lamentation เป็นดาบประจำตระกูลรอยซ์ (ที่ได้มีบทบาทในดาบ Lady Forlorn และถ้ายังจำกันได้หัวหน้าอีกากลุ่มแรกที่ตายในตอนแรกสุดของ SS1 ก็คือบุตรชายคนเล็กแห่งตระกูลรอยซ์)

    ตระกูลรอยซ์เป็นตระกูลเก่าแก่ของปฐมบุรุษที่ได้สืบทอดต่อมาจนกลายเป็นราชันสูงสุดแห่ง The Vale ก่อนที่จะพ่ายแพ้แก่ตระกูลอาร์รินแล้วกลายเป็นตระกูลสำคัญแห่ง The Vale ในปัจจุบัน ดาบ Lamentation ถูกเรียกเป็นดาบประจำตระกูลรอยซ์ แต่จากประวัติศาสตร์ที่มีน้อยมากน่าจะสามารถอนุมานได้ว่า ตระกูลรอยซ์เพิ่งได้ดาบนี้ภายหลังจากการรุกรานของแอนดัล

    ตามประวัติมีการระบุถึงผู้ถือครองเพียงคนเดียวคือเซอร์วิลลัม ในช่วงสงครามการร่ายรำของมังกรท่านหญิงเรอา รอยซ์ได้วิวาห์กับเดมอน ทาร์แกร์เรียน (คนเดียวกับที่ถือครองดาบ Dark Sister) ทำให้ตระกูลรอยซ์เข้ามาเกี่ยวข้องกับสงครามนี้ เซอร์วิลลัมผู้ถือครองดาบ Lamentation ได้เสียชีวิตลงในเหตุการณ์ Stroming of the Dragonpit และดาบดังกล่าวได้สาบสูญไป

    [​IMG]

    8. Longclaw
    จัดเป็นดาบประเภท Bastards Sword ตัวดาบเป็นสีเข้มแสดงถึงลักษณะของเหล็กวาไลเรียน ปลายดาบฝั่งมือจับเป็นรูปหัวหมีตามสัญลักษณ์ประจำตระกูลมอร์มอนท์ ซึ่งถือครองมายาวนานกว่า 500 ปีแล้ว

    จีออร์ มอร์มอนท์มอบดาบให้บุตรชายจอร์ราห์ เมื่อจีออร์ตัดสินใจไปยังผากำแพง เมื่อจอร์ราห์ตกต่ำลงเพราะภรรยาจนต้องขายทรัพย์สินและทำผิดกฎหมาย จอร์ราห์ได้หนีออกไปยังเอสซอส แต่ได้ทิ้งดาบแห่งตระกูลเอาไว้เพื่อแสดงถึงการขอโทษ ซึ่งต่อมาแม็ด มอร์มอนท์ได้นำมามอบให้พี่ชายจีออร์

    ดาบ Longclaw ถูกจอน สโนว์เผาไปในขณะกำจัดเหล่าผีดิบ จีออร์เห็นถึงความสามารถและจิตใจที่ดีจึงซ่อมแซมหัวดาบเปลี่ยนในเป็นรูปสุนัขป่าสีขาว และมอบให้แก่จอน สโนว์ ซึ่งบังเอิญเหลือเกินที่ดาบ Longclaw เป็น Bastards Sword พ้องกับตัวจอนเลย

    [​IMG]


    9. Nightfall
    ดาบเหล็กวาไลเรียนที่ปลายประดับด้วยมูนสโตนประเภท longsword

    ตามประวัติมิได้ระบุว่าดาบ Nightfall เป็นของตระกูลฮาร์ลอว์แต่อย่างใด และเมื่อย้อนประวัติกลับไปจะพบว่าเจ้าของเดิมของดาบ Nightfall เป็นโจรสลัด ซึ่งดาลตัน เกรย์จอยไปพบเข้าและหยิบฉวยเอามาจากศพของโจรสลัด แต่ผู้ถือครองคนปัจจุบันคือเซอร์ฮาร์รัส จากตระกูลฮาร์ลอว์ที่เป็นหนึ่งในตระกูลทรงอำนาจแห่งหมู่เกาะเหล็ก อาแลนนิสภรรยาของบาลอน เกรย์จอยก็เป็นคนตระกูลนี้ ทำให้น่าจะอนุมานได้ว่าบุตรีคนหนึ่งของเชื้อสายแห่งดาลตันน่าจะได้รับมรดกนี้และได้แต่งงานไปกับตระกูลฮาร์ลอว์ ซึ่งสองตระกูลนี้มีการวิวาห์กับบ่อยครั้งอยู่แล้ว

    10. Oathkeeper
    ดาบที่ถูกตีขึ้นจากดาบ Ice ตัวดาบเป็นสีดำแต่มีริ้วสีแดงเจืออยู่ ด้ามดาบเป็นรูปราชสีห์ดวงตาเป็นทับทิมแสดงความเป็นแลนนิสเตอร์ ฝักดาบทำจากทองและประดับด้วยรูปหัวของราชสีห์ปนกับทับทิม

    ไทวินสั่งให้ตีดาบนี้ขึ้นและมอบให้แก่เจมี่ แลนนิสเตอร์ เพื่อชดเชยและให้เป็นของขวัญที่เจมี่เสียมือไป อย่างไรก็ดีเจมี่กลับเลือกให้ดาบนี้แก่บริแอนแห่งทาร์ธ และขอให้เธอตามหาช่วยเหลือซานซ่าด้วยดาบที่เคยเป็นของบิดาของเธอเอง แต่ต่อมาดาบนี้กลายเป็นภัยแก่บริแอนเนื่องจากมันแสดงสัญลักษณ์แลนนิสเตอร์ชัดเจนเกินไป

    [​IMG]

    11. Orphan-Maker
    ดาบประจำตระกูลร็อคตัน ตามประวัติเคยถือครองโดยเซอร์จอน ร็อคตัน (จอนผู้กล้า) ที่ใช้ในสงครามการร่ายรำของมังกรในฝ่ายของเอกอนที่ 2 (ฝ่ายตรงข้ามกับเจ้าหญิงเรนีย่าและเดมอนผู้ถือครองดาบ Dark Sister) เซอร์จอนได้ใช้ดาบนี้ในการต่อสู้อย่างกล้าหาญและล้มคู่ต่อสู้มากมายทั้ง ลอร์ดโอเวน คอสเทย์น, ยักษ์แฮมเมอร์

    12. Red Rain
    ดาบวาไลเรียนที่ปัจจุบันเป็นของตระกูลดรัมม์ ลอร์ดแห่งโอลด์วิค ซึ่งได้มากจากการช่วงชิงจากอัศวิน โดยฮิลมาร์ ดรัมม์ใช้สมองกับไม้กระบองเอาชนะอัศวินที่อยู่ในชุดเกราะเต็มยศได้

    ตามชื่อและลักษณะของด้ามดาบแล้วเชื่อว่า Red Rain เป็นดาบประจำตระกูล Reyne มาก่อน

    [​IMG]

    13. Truth
    ดาบวาไลเรียนที่เป็นของ Moredo Rogare ชนชั้นสูงชาวลีร์ ซึ่งเป็นทหารและถือครองดาบวาไลเรียนชื่อ Truth พี่ชายของมอเรโดชื่อลีซาโรได้กระทำการให้เหล่ามาจิสเตอร์แห่งลีร์ไม่พอใจจนกระทั่งถูกเฆี่ยนจนได้ มอเรโดเพื่อแก้แค้นจึงตั้งกองทัพเผชิญหน้ากลับลีร์

    14. Vigilance
    ดาบ longsword แห่งตระกูลไฮท์เทาว์เวอร์ หนึ่งในตระกูลเก่าแก่และสำคัญแห่งรีช
    ดาบนี้ปรากฎในสงครามการร่ายรำของมังกร (อีกแล้ว สงครามนี้ใครๆ เค้าก็เอาของดีมาใช้กันให้ว่อน)
    ลอร์ดออร์มุนด์ฝ่ายเอกอนที่ 2 ได้ใช้ดาบในการแต่งตั้งอัศวิน เดรอน (น้องชายของเอกอน) แต่มิได้ถูกใช้ในศึกที่น่าจดจำครั้งไหน

    15.Widow's Wail
    ดาบอีกเล่มที่ตีขึ้นจากดาบ Ice ภายใต้คำสั่งของไทวิน ถูกมอบเป็นของขวัญขึ้นครองราชย์ของจอฟฟรี่ย์ที่ 1 บาราเธียน
    ตัวดาบเป็นสีแดงแต่มีริ้วสีดำ (ตรงกันข้ามกับ Oathkeeper) ปลอกดาบลายหัวราชสีห์สีทองตกแต่งด้วยทอง ไม้เชอร์วู๊ด และหนังแดง และเช่นเดียวกับ Oathkeeper ดวงตาของราชสีห์ตกแต่งด้วยทับทิม

    ชื่อของดาบตั้งโดยจอฟฟรี่ย์เพื่อล้อเลียนซานซ่าและทีเรียนโดยเฉพาะซึ่งมีความหมายว่าแม่ม่ายคร่ำครวญ

    ภายหลังการตายอย่างสาสมของจอฟฟรี่ย์ดาบนี้ตกทอดมายังคิงทอมเมน


    [​IMG]

    จบแล้วนะครับผม ^^
    Last edited: 20 พฤษภาคม 2015
    oakhyco, Źéńőń, Hodor is coming และอีก 5 คน ถูกใจข้อความนี้
  3. HeroGear

    HeroGear นักดาบฝึกหัด

    ดาบของจอฟฟรีย์
    Widow's Wail หรือเปล่าครับ W-a-i-l
    เห็นเขียน Widow's Wall (กำแพงของแม่ม่าย)
    Kurodo และ ชาซารี ถูกใจข้อความนี้
  4. Sun Snow

    Sun Snow พลเดินเท้า

    ขออนุญาต ท่าน Grand Maester เพิ่มเติมครับ

    Morningstar ผมเข้าใจว่าเป็น ญาติกับ M a c e เพราะส่วนใหญ่ มันคือกระบองมีหนาม (เข้าใจว่าคนไทยเรียก ตะลุมพุก ถ้า M a c eของไทย ก็นี่เลย...ไม้ตะพด) ของจริงจะเหมือนรูปนี้
    [​IMG]

    S c e p t e r อันนี้ก็คล้าย m a c e มีทั้งก้านยาว ก้านสั้น ถ้าคนถือเป็น King/prince/lord เรียกว่า R o y a l S c e p t e r
    [​IMG]
    [​IMG]

    DIRK / DAGGER / KRIS ตามลำดับรูปครับ
    1. DIRK
    [​IMG]

    2.Dagger
    [​IMG]

    3.KRIS
    [​IMG][​IMG]

    แต่ในซุ้ม GOT ที่่ Bitec ดูแล้ว Pyat Pree 's Dagger น่าจะเรียกว่า Kris มากกว่านะ
    [​IMG]

    อันต่อๆไปนี้แถมครับ
    [​IMG]
    [​IMG]
    Needle นี่น่าจะเป็นดาบตระกูลเดียวกับ Sabre ที่พวกหน้ากาก Zorro หรือ The Three Musketeer ใช้รึเปล่า?

    [​IMG]
    Widow's Wail ในSeries เป็นกวาง ม่ายช่ายสิงโต

    [​IMG]
    อันนี้ Oathkeeper

    [​IMG]




    [​IMG]
    ( L o n g c l a w มีขายในWeb ราคา250 USD ราคาน่าสอยมาก-ไม่รวมปลอกดาบ กะค่าส่งนะ แล้วสั่งมาไทยได้หรือเปล่ายังไม่แน่ใจ)


    ---ใครทราบบ้างว่าARAKH นี่คุณลุง Martin เอาไอเดียมาจากใหน?
    ผมเห็นใน Egypt มีอาวุธชื่อ KHOPESH เป็นกึ่งดาบกึ่งขวาน
    [​IMG]
    [​IMG]

    แต่ ARAKH นี่กึ่งดาบกึ่งเคียว เวลาใช้งานรบจริงๆ จะจับถนัดหรือเปล่าไม่ทราบได้
    (จำได้ว่าเคยอ่านเจอว่ามี Arakh ที่เป็น Valerian steel ด้วยแต่จำไม่ได้ว่าของใคร? กะลังอ่านรอบ2อยู่ยังหาไม่เจอ)
    [​IMG]


    Dragonglass = หินภูเขาไฟครับ เรียกว่าหิน Obsidianลักษณะทั่วไปมีสีดำแตกเป็นสะเก็ดคมคล้ายพวกแก้ว/กระจก สมัยโบราณมีหลายๆอารยะธรรมใช้หินนี้มาทำเครื่องมือ มีด/ขวาน/หัวลูกธนู
    [​IMG]



    อีกเรื่องคิดเล่นๆ GRRM บอกว่ากระดูกมังกรมีสีดำเพราะมีเหล็กมาก...ผมว่าลุงเข้าใจผิดนะ


    Fe เหล็ก ธาตุเหล็ก โดยเนื่อแท้ทางเคมี มีสีแดงครับ ไม่ใช่ดำ โดยเฉพาะถ้ารวมร่างกับ ออกซิเจน เมื่อไหร่ จะสีแดงเด่นเลยครับ เช่น เลือด , สนิมเหล็ก
    ที่เหล็กกล้ามีสีดำเพราะว่า มีส่วนผสมของ Carbon (ถ่าน--แกรไฟต์--เพชร)
    High carbon steel มีข้อดีคือแข็ง แต่มีข้อเสียคือ แต่ เปราะ
    จริงๆแล้วเหล็กเป็นวัสดุที่มีความเหนียวในตัวแต่ไม่แข็งมาก จึงต้องเติมCarbon เข้าไปแล้วผ่านกรรมวิธีความร้อน carbonจะทำให้เหล็กแข็งขึ้น
    ดังนั้นเหล็กจึงควรจะมีคาร์บอนผสมในปริมาณที่เหมาะสมมากกว่าแต่คิดว่าคงไม่ดำเหมือนกระดูกมังกร
    Źéńőń, Kurodo และ Hodor is coming ถูกใจข้อความนี้
  5. marizelee

    marizelee อัศวินไร้นาย

    แล้ว ดาบ Dawn ของ เซอ อาเทอ เดน ละครับ หายไปไหนไม่เห็นพูดถึงเลย
    Sun Snow ถูกใจข้อความนี้
  6. Sun Snow

    Sun Snow พลเดินเท้า

    ดาบ Dawn ไม่ใช่ Valerian steel ครับ เป็นดาบที่ตีมาจากดาวตก (Starfall)
    Lord wizz และ marizelee ถูกใจข้อความนี้
  7. Hodor is coming

    Hodor is coming ราชองค์รักษ์

    อื้อหือ จัดหนักจัดเต็มแบบนี้ ซิตาเดลต้องภูมิใจในตัวท่านมากแน่ๆขอรับ
    ปล.ไหนๆก็เอาเรื่องตัวละครปริศนามาโพสต์ในบอร์ดด้วยเลยมั้ยขอรับท่านแกรนด์พีทเซล (y)
    Lord wizz, Kurodo และ Sun Snow ถูกใจข้อความนี้
  8. marizelee

    marizelee อัศวินไร้นาย


    กระจ่างเลย ครับ เข้าใจผิดมาตลอด 4 ปี ว่า Dawn คือ ดาบวารีเรียน 555
    Sun Snow ถูกใจข้อความนี้
  9. ขอบคุณครับ อ่านแล้วมีไฟทำงานบ้างจริงๆ หลังจากไม่ได้เขียนอะไรใหม่เลยมาจะปีแล้ว

    http://wiki.gameofthronesfansite.com/Ice
    Lord wizz, Kurodo, Sun Snow และอีก 1 คน ถูกใจข้อความนี้
  10. Lord wizz

    Lord wizz อัศวินไร้นาย

    งั้นขออนุญาติทวงงานต่างๆที่ท่านสุนัขป่า ท่าน kurodo และอีกหลายๆท่าน จะแปลหรือนำมาเล่าที่ค้างไว้เมื่อซี่ซั่นก่อนๆ ช่วยนำมาให้เสพด้วยครับ ผมจะลงแดงแล้ว
    Kurodo และ Hodor is coming ถูกใจข้อความนี้
  11. เหมือนมีคนรีเควสไว้ว่าอยากรู้เรื่องเมลิแซนเดอร์ คงจะทำ wiki เจ๊แกเป็นคนต่อไปนน่ะครับ
    Lord wizz, Sun Snow และ Kurodo ถูกใจข้อความนี้
  12. Kurodo

    Kurodo Grand Maester Staff Member

    คือคุณ Sun Snow เพิ่มเติมได้ดีงามมากฮะ ยอดเลยครับ

    :eek::eek::eek::eek::eek::eek::eek::eek:
    Sun Snow ถูกใจข้อความนี้
  13. Sun Snow

    Sun Snow พลเดินเท้า

    ท่าน Maester Kurodo ครัชชช

    ขอเรื่องเจ๊ เมลิฯ ด้วยคนครัชชช :drool:
  14. Kurodo

    Kurodo Grand Maester Staff Member

    ท่านพี่ลอร์ดสุนัขป่าฯ บอกว่าจะในวิกิ ผมว่ารออ่านแบบดีงามกว่าผมเขียนแน่นอนฮะ

    สุนัขป่าโลกันตร์ และ Sun Snow ถูกใจข้อความนี้
  15. โหไม่หรอกครับ ลงวิกิคงไม่ได้เขียนสาบัดสำนวนเอาสะใจอะไรเท่าไหร่ น่าจะออกทางการพอสมควร
    Sun Snow ถูกใจข้อความนี้

Share This Page