SS 1 ทำไมทุกคนถึงเกลียดสแตนนิสครับ

กระทู้จากหมวด "พูดคุย Game of Thrones" โพสต์โดย Bastard, 3 กรกฎาคม 2016.

  1. Bastard

    Bastard นักดาบฝึกหัด

    ขอถามเรื่องในตอนเก่าๆหน่อยนะครับ พอดีคาใจมาก

    ทำไมทุกคนถึงเกลียดสแตนนิสครับ หมายถึงในช่วงที่โรเบิร์ตสิ้นพระชนม์ใหม่ๆ ทำไมเรนลี่ถึงเกลียดสแตนนิสรวมถึงพวกตระกูลเลนนิสเตอร์(หรือตระกูลอื่นๆส่วนใหญ่)ทั้งหลายที่ดูไม่ค่อยชอบใจเขาเท่าไหร่ด้วย

    ทำไมทุกคนถึงไม่ค่อยยอมรับและไม่อยากได้สแตนนิสเป็นกษัตริย์ที่แท้จริงไม่ทราบว่าตัวเขาเองเคยสร้างวีรกรรมอะไรไม่ดีเอาไว้หรือปล่าว เช่นช่วงก่อกบฏรบกับทาร์เกเรี่ยน

    น้องชาย(เรนลี่)กับพี่ชาย(โรเบิร์ต) ไม่ค่อยรักสแตนนิสอันนี้ยังไม่ค่อยคาใจ เพราะเรื่องพี่ๆ น้องๆ มันเป็นธรรมดากันอยู่แล้ว แต่ทำไมตระกูลอื่นๆถึงจงเกลียดจงชังสแตนนิสด้วย อยากทราบเหตุผลครับ

    อันนี้ไม่รวมที่ว่าเขาฆ่าลูกตัวเองหรือทำไสยมืดต่างๆนะครับ เพราะมันคือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นภายหลัง ผมแค่สงสัยในตอนต้นๆช่วงโรเบิร์ตสิ้นพระชนม์ใหม่ๆ ทุกคนดูแอนตี้สแตนนิสมาก แม้แต่เน็ดเองก็ดูเหมือนจะคิดเช่นนั้น เช่นช่วงคุยกับเรนลี่เรื่องนำทัพทหารคุมตัวจอฟฟรีย์ แล้วเรนลี่ทำท่าทีแอนตี้สแตนนิสมาก (จนถึงขนาดตั้งตนเป็นกษัตริย์) และเน็ดก็ไม่ได้ถกเถียงด้านแย่ๆกับเขาเลย ไม่ได้พยายามพูดแก้ต่างให้สแตนนิส แต่พูดคล้ายๆกับจำยอมในความจริงมากกว่า เรื่องที่ว่าสแตนนิสถือสิทธิ์ที่แท้จริงในการครองบัลลังก์ ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้


    อะไรกันที่ทำให้หลายๆคนถึงเกลียดสแตนนิสขนาดนี้ ( ย้ำอีกครั้งว่าไม่ใช่เหตุการณ์ตอนมาอยู่ในซีรี่ย์แล้ว ผมพูดถึงก่อนหน้านั้น )


    ขอบคุณมากๆครับ
  2. jay17

    jay17 พลเดินเท้า

    ทุกคน? ถามแบบนี้แสดงว่าคุณดูหนังเรื่องนี้แค่ผ่านๆแน่ๆ ไม่ใช่ทุกคน เน็ด สตาร์ค สนับสนุนสแตนนิสนั่งบัลลังด้วยซ้ำ เน็ด สตาร์คส่งข่าวบอกสแตนนิสเพียงคนเดียวเรื่องที่ว่าลูกทั้ง3คนของเซอซี่ไม่ใช่ลูกของโรเบิร์ต ส่วนคนที่เกลียดก็เฉพาะกลุ่มที่แย่งบัลลังกัน จะให้เรนลี่มาชอบสแตนนิสได้ไงเพราะแย่งกันเป็นคิง ส่วนตระกูลเลนนิสเตอร์ก็ต้องเกลียดอยู่แล้วสิเพราะสแตนนิสประกาศเคลมบัลลังเขา สแตนนิสไม่ได้คิดอยากจะฆ่าน้อง มีการนัดเจรจากันแล้วสแตนนิสถึงกับเสนอตำแหน่งรัชทายาทให้เรนลี่ด้วยซ้ำ เพราะสแตนนิสยังไม่มีลูกชาย แต่เรนลี่คิดก่อการกบฎเพราะถูกลูกยุจากตะกูลไทเรลนั้นแหล่ะ สแตนนิสไม่มีทางเลือกอีกแล้วเมื่อเรนลี่ไม่ยอมเพราะไพร่พลตัวเองน้อยกว่ามากหลายเท่า จึงต้องใช้มนดำไปฆ่า

    โรเบิร์ตเค้าไม่ได้เกลียดสแตนนิส เพราะถ้าเกลียดคงไม่ยก dragon stoneให้หรอก คิงโรเบิร์ตเค้าแค่รักเรนลี่น้องเล็กมากกว่าก็แค่นั้น

    ส่วนเรื่องคนดูหนัง ถ้านับตั้งแต่SS1-SS5 คนชอบสแตนนิสมากกว่าจ๊อฟฟี่อีกนะสังเกตุจากคอมเม้นในยูทูปและการกดlike คนดูมาเกลียนสแตนนิสตอนตัดสินใจบูชายันลูกสาวตัวเองนี่แหล่ะ

    ที่คุณถามมามีหลายเหตุการณ์ที่อยู่ในซีรี่ย์แล้ว เช่น ทำไมทุกคนถึงไม่ค่อยยอมรับและไม่อยากได้สแตนนิสเป็นกษัตริย์ที่แท้จริง
  3. Sun Snow

    Sun Snow พลเดินเท้า

    บุคคลิค ของสแตนนิส เป็นคนเงียบขรึม เข้มงวด เที่ยงตรง ไม่ค่อยประนีประนอม ...ทำนองยอมหัก ไม่ยอมงอ
    ลูกน้องกลัว ศัตรูยิ่งไม่ชอบ

    ขนาดดาวอส แอบบลักลอบเอาหัวหอม ไปช่วยสแตนนิส ตอนที่ถูกพวกไทเรลล้อมกรอบที่Strom End จนหิวแทบตาย เขายังสั่งให้ตัดมือเพื่อชดเชยการอภัยโทษที่ลักลอบเป็นพวกค้าของเถื่อน แล้วค่อยตั้งเป็นลอร์ด(ลอร์ดหัวหอม)

    คนที่เข้มงวดเกินไป พวกลอร์ดต่างๆไม่มีใครอยากให้ ครองบัลลังก์ หรอกครับ เด๋วมาขวางทางหาประโยชน์
    ยกเว้นคนที่เที่ยงตรงเหมือนๆกัน อย่างเน็ด สตาร์ค
  4. eakji

    eakji นักดาบฝึกหัด

    จากที่ไปหาอ่านเนื้อเรื่องมาเดาว่า

    สามพี่น้อง Baratheon น่าจะระหองระแหงกันตั้งแต่ก่อน ss1 แล้วครับ
    หลังจากราชาคลั่งถูกสังหาร ฐานที่มั่นสุดท้ายของ Targaryen คือ Dragonstone ถูกตีโดย Stannis อาสานำทัพซึ่งเขาทำได้ดีแต่เสียอย่างเดียว ที่ดันปล่อยให้ทายาท Targaryen ทั้งสองคน คือแม่มังกร และพี่ชายรอดไปได้ ตรงนี้ที่ทำให้ Robert ไม่ชอบใจจึงยก Storm's End ให้น้องเล็กแทนซะเลย Stannis ถึงได้เป็นแม่ทัพเรือแต่ก็เซ็งพี่ชาย น้องเล็กก็ต้องอยู่ฝั่งพี่ใหญ่สิเพราะได้ปราสาทมาฟรีๆ

    ส่วนประชาชนส่วนใหญ่ที่ดูไม่ค่อยชอบ Stannis น่าจะมาจากชื่อเสียง Siege of Storm's End ช่วงที่ Robert และ Ned รบกับ Targaryen
    ตอนนั้น Stannis ดูแล Storm's End และถูกตีปิดล้อมโดย Mace Tyrell ที่ตอนนั้นยังอยู่ฝั่ง Targaryen ความหัวชนฝา ยอมตายดีกว่ายอมจับ ของพี่แกทำให้ ประชนในStorm's End อดตายเพียบ ตอนนั้นได้เสบียงหัวหอมจาก Davos ที่ลักลอบนำเข้ามาช่วย ประชาชนจึงดูรัก Davos มากกว่าลอร์ดตัวเอง และถูกยกย่องเป็นอัศวินหัวหอม แม้ตอนนั้นจะรอดมาได้แต่ชื่อเสียงที่ออกไปก็ไม่ดีซะแล้ว

    เลยกลายเป็นพี่น้องก็ไม่รักบ้านเกิดก็ไม่รักซะอย่างนั้น
    Last edited: 3 กรกฎาคม 2016
  5. Lord wizz

    Lord wizz อัศวินไร้นาย

    Robert ยก Storm end ให้เรนลีครับ และยก Dragonstone ให้สแตนนิส ซึ้งไม่มีความอุดมสมบูรณ์อะไรเลย เป็นเกาะ คนน้อย รายได้ไม่เยอะ ลอร์ดในสังกัดไม่มาก
  6. eakji

    eakji นักดาบฝึกหัด

    จริงด้วยครับ เดี๋ยวแก้ไข ผมไปอ่านใน http://pantip.com/topic/34262254 คห.28 บอกเป็น Dragonstone เค้าน่าจะพิมพ์ผิดนะ ไปดูในวิกิมา เป็น Storm end อย่างท่านว่า
  7. louisdog

    louisdog นักดาบฝึกหัด

    ตรงนี้แหละครับ ที่บ่งบอกเลยว่า robert ไม่ประสาเรื่องการปกครองเลย
    ให้ ฮาเรนฮอลยังดีซะกว่า ใช้เป็นที่เลี้ยงกองทัพไว้ระดมพลยังได้
    จุดยุทธศาสตร์ก็ดีกว่า

    ยกให้แบบนี้มี hidden agenda แน่นอน
    เพราะดูแกไม่ชอบหน้า สแตนนิส อยู่แล้วนี่ครับ
  8. jaker arryn

    jaker arryn นักดาบฝึกหัด

    เหมือนที่หลายๆคอมเมนท์พูดมาครับ

    หลายตระกูลในตอนนั้น ต่างก็หวังที่จะให้ตัวเองเป็นใหญ่อยู่แล้ว ถ้ามีคนแบบสแตนนิส ที่โคตรเถรตรงได้ครองบัลลังก์ ประกันได้เลยว่าพวกหวังผลประโยชน์ทั้งหลายตายไม่ดีแน่ๆ
  9. Bastard

    Bastard นักดาบฝึกหัด


    ขอแย้งคุณ jay17 นิดหน่อยนะครับ

    อาจจะเป็นที่ผมใช้คำผิดไปหน่อย "ทุกคน" ในทีนี้คือหมายความว่าทุกคนหรือตัวละครที่อยู่ในซีรีย์ครับ และดูเหมือนว่าจะใช้คำว่า "ส่วนใหญ่" จะดีกว่า เพราะใช้คำว่า "ทุกคน" ดูเหมือนจะกว้างไปเสียหน่อย

    ประเด็นที่ 2 ที่หาว่าผมดูผ่านๆนั้น ออกจากเป็นการเบลมที่เกินจริงไปหน่อย ตอนนี้ ผมกลับมาดูรอบสองหลังจากที่ศึกษาพวกดีเทลในด้านต่างๆจากเว็บอื่นๆที่มีคนมาเขียนอธิบายเอาไว้ และเท่าที่หาอ่าน ผมยังไม่เจอข้อมูลหรือดีเทลตัวไหนที่บอกถึงเหตุผลว่าทำไมสแตนนิสถึงถูกจงเกลียดจงชังนัก

    ประเด็นที่ 3 ที่คุณบอกว่าเน็ตสนับสนุนบัลลังก์ อันนี้เป็นความจริงแท้อย่างแน่นอนที่สุด แต่ที่ผมพูดถึงก็คือ ตอนที่เรนลี่ได้พูดคุยกับเน็ดสตาร์คนั้น (ที่ต้องการนำทัพไปคุมตัวจอฟฟรีย์หลังโรเบิร์ตสิ้นพระชนม์ใหม่ๆ) เรนลี่ก็เป็นอีกคนที่เบลมสแตนนิสและกล่าวว่าเขาไม่คู่ควรกับบัลลังก์ นั้นก็เป็นอีกข้อสงสัยนึงที่ว่าทำไม "หลายๆคนส่วนใหญ่" ถึงแอนตี้สแตนนิสกันนัก

    ประเด็นที่ 4 ที่ว่าโรเบิร์ตไม่ได้เกลียดสแตนนิส อันนี้ก็ไม่รู้ว่าจะฟันธงอย่างไรดี แต่มีตอนนึงที่โรเบิร์ตได้คุยกับเซอร์ซีสองต่อสอง และโรเบิร์ตได้พูดถึงสแตนนิสว่า "ข้าไม่ได้รักเขา และเขาก็ไม่ได้รักเขา" จึงน่าจะพูดได้อย่างนึงว่า แม้แต่โรเบิร์ตก็ออกจะชังสแตนนิส ไม่ทราบว่ามากแค่ไหนแต่อย่างน้อยก็ไม่มีความรักให้กันและกันเลย

    ประเด็นที่ 5 ที่พูดถึงการดูดู SS1-SS5 ว่าคนรักสแตนนิสบลาๆ ก็เหมือนจะเป็นให้น้ำหนักกับการเบลมในข้อแรก ว่าผมนั้น "ดูผ่านๆ" แต่ในข้อนี้ท่านเองอาจจะเข้าใจผิดจากใช้คำที่ "กว้าง" เกินไปสำหรับผม เพราะว่า "ทุกคน" ที่ผมใช้ ผมหมายถึงตัวละครที่มีชีวิตอยู่ในซีรีย์เท่านั้น ไม่ได้พูดถึงคนดูแม้แต่น้อย

    และประเด็นสุดท้าย ที่คุณได้ทิ้งท้ายและเน้นข้อความเอาไว้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า คุณ jay17 ไม่ได้ "เข้าใจ" ในคำถามผมตั้งแต่แรกเลย ซึ่งนั่นก็คงเป็นความผิดผมที่ใช้คำที่ "กว้าง" เกินไป

    เพราะผมบอกแล้วว่า "ไม่นับเหตุการณ์ในซีรีย์" เพราะสแตนนิสเพิ่งจะมาโผล่ก็ตอนเน็ดสตาร์คโดนตัดคอไปแล้ว แต่ในก่อนหน้านั้นที่เขายังไม่ปรากฏตัว (ในซีรีย์) สแตนนิสก็ถูกแอนตี้ ถูกพูดถึงใน"ด้านไม่ดี" จากหลายๆคน "ส่วนใหญ่" มีการพูดประชดต่างๆนาๆ สำหรับการที่จะให้สแตนนิสนั่งบัลลังก์เหล็ก แม้แต่คนที่อยู่ฝั่งสแตนนิสเองก็ไม่ใช่ว่าจะรักคนเท่าไหร่ พวกเขาเหล่านั้น ไม่มากก็น้อย ใช้เหตุผลว่า "แต่เขาก็เป็นคนที่ได้รับสิทธิ์อย่างแท้จริง" นั่นแสดงให้เห็นว่า ต่อให้จะ"แย่" แค่ไหน แต่เขาก็มีสิทธิ์จริงๆ

    และนั่นเองที่ผมสงสัยว่า ก่อนหน้านี้ ก่อนที่จะเริ่ม EP1 SS1 ด้วยซ้ำ อะไรที่ทำให้สแตนนิสถูกมองในด้านไม่ดีนักหนา


    แต่ตอนนี้เหมือนว่าผมจะได้รับคำตอบที่น่าสนใจแล้ว จาก"ท่านอื่นๆ"

    ขอบคุณมากๆครับ
  10. Bastard

    Bastard นักดาบฝึกหัด


    แล้วเหตุการณ์ Siege of Storm's End ทำไมสแตนนิสถึงไปอยู่ใน storm end ได้อะครับ หรือ เมืองไหนที่สแตนนิสถูกล้อมตีเมืองจนดาวอสต้องแอบลักลอบขนของเถื่อน
  11. ผมว่า D&D เนี่ยแหละ ที่เกลียดสแตนนิส เลยวางเนื้อเรื่องเฮียแกให้คนดูเกลียดไปด้วย
    ผมชอบสแตนนิสหนังสือมากครับ

    Dragonstone นั่นมาหลังจากจบศึกตีสตอร์มเอ็ดไปเรียบร้อยแล้วครับ
    inzee, Gutter13 และ Sun Snow ถูกใจข้อความนี้
  12. jay17

    jay17 พลเดินเท้า

    เจ้าของกะทู้ใช้คำผิดอ่ะ คำว่า ทุกคน ทำให้คิดว่า หมายถึง ทุกคน (-_-"

Share This Page