imitation game

กระทู้จากหมวด "ห้องนั่งเล่น" โพสต์โดย ชาซารี, 19 มกราคม 2015.

  1. ชาซารี

    ชาซารี ราชองค์รักษ์




    imitation game ถอดรหัสลับอัจฉริยะพลิกโลก
    upload_2015-1-19_17-55-33.png

    ช่วงนี้บอร์ดเงียบๆ เลยมาแนะนำหนังเข้าใหม่กันค่ะ เผื่อมีใครสนใจ:)

    อลัน ทัวริ่ง เป็นนักคณิตศาสตร์อัจฉริยะชาวอังกฤษผู้ที่สามารถแกะรหัสอีนิกมาของเยอรมันได้ในช่วงสงครามโลกครั้งนี้สอง เป็นผลให้ฝ่ายพันธมิตรได้เปรียบในสงครามจนนำไปสู่ชัยชนะ และยังเป็นการปูรากฐานของวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ทำให้เรามีคอมพิวเตอร์ใช้กันในปัจจุบัน แต่ภายหลังถูกจับได้ว่ามีพฤติกรรมรักร่วมเพศซึ่งผิดกฎหมายในสมัยนั้น เลยถูกตัดสินให้ถูกทำหมันด้วยสารเคมีทำให้เขาตัดสินใจฆ่าตัวตายด้วยการกินแอปเปิลชุบไซยาไนด์ในวันเกิดวัย 42 ปี

    หนังเรื่องนี้เข้าชิงรางวัลออสการ์สาขา ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับ, นักแสดงนำชาย และนักแสดงสมทบหญิง
    ประเทศไทยจะเข้าฉายปลายเดือนมกราคมนี้

    รวมถึงมี Charles Dance (ลุงไทวินของเรานั่นเอง) เล่นเป็น Commander Denniston ด้วย

    [​IMG]


    ส่วนตัวดูแล้วสนุกค่ะ มีดราม่า มีปมขัดแย้ง ที่ไม่ดูตั้งใจเกินไป หลายๆฉากทำให้หัวเราะออกมาได้ด้วยการแสดงของbenedict cumberbatch ที่เล่นได้เป็นธรรมชาติมากๆ เรียกได้ว่า ตีบทแตก ไม่แปลกที่จะได้เข้าชิงรางวัล ออสการ์ จะเสียอย่างเดียว ตรงที่ใครดู Sherlock แล้วจะรู้สึกว่าไม่ได้ต่างจากบทนั้นเท่าไหร่ ส่วนความเป็นเกย์ก็ดูจะเร้นอยู่ลึกๆ ชนิดที่ว่าไม่บอก ไม่ย้อนความก็แทบไม่รู้เลยทีเดียว ยังดีที่มีผู้หญิงอย่าง โจน คลาร์ก เพื่อนร่วมงาน (เคียร่า ไนท์ลี่)ที่คอยเข้าใจและให้กำลังเขาอยู่ ส่วน Commander มีลักษณะแบบไทวินเป๊ะๆ แต่เหมือนจะเงิบไปหลายฉากเมื่อต้องมาเจอกับ อลัน ทัวริ่ง:p

    ปมขัดแย้งหนึ่งของอลันก็คือ การที่เขาถอดรหัสคำสั่งฝ่ายเยอรมันได้ ทำให้รู้ว่าจะจะโจมตีที่ไหน แต่ว่าถ้านำข้อมูลนั้นมาใช้ ฝ่ายเยอรมันก็จะรู้ว่าข้าศึกถอดรหัสได้ แล้วเปลี่ยนการตั้งรหัสไปอีก ทำให้การถอดรหัสยากขึ้นไปเรื่อยๆ ฝ่ายอังกฤษเลยต้องปล่อยให้พลเรือนและทหารบางส่วนเสียชีวิตไป ทั้งๆที่อาจจะช่วยไว้ได้ เพื่อทำให้เยอรมันตายใจ ทีมของอลัน ต้องใช้สถิติมาคิดหาว่าใครควรรอด ใครบ้างต้องปล่อยให้ตาย อย่างที่เขาพูดประมาณว่า "เราไม่ได้มาไขรหัสเพื่อช่วยคนแค่หยิบมือนึง แต่มาเพื่อชนะสงคราม" นี่อาจเป็นเหตุหนึ่งที่เขาแอบรู้สึกผิดอยู่ลึกๆก็ได้ ดังเช่นที่เขาเล่าเรื่องตัวเองแล้วให้คนตัดสินว่า เขาเป็นมนุษย์หรือเครื่องจักร วีรบุรุษหรืออาชญากรสงคราม


    ดูแล้วคิดถึงประโยคนี้ของไทวิน
    Some wars are won with swords and spears, others with quills and ravens.

    การข่าวนี่แหละปัจจัยสำคัญในการชนะสงคราม:write:



    Źéńőń, Sir.Stromtrooper และ Levantine Storyteller ถูกใจข้อความนี้
  2. Sir.Stromtrooper

    Sir.Stromtrooper พลเดินเท้า

    วิจารณ์ดีมากครับ ^^

Share This Page