ลีอานนา อาจไม่ได้เสียชีวิตเพราะป่วย

กระทู้จากหมวด "ห้องทฤษฎี + เดาเนื้อเรื่อง" โพสต์โดย สุนัขป่าโลกันตร์, 22 มีนาคม 2016.

  1. ทฤษฎีนี้ เกิดจากการกระทำหลายๆ อย่างของเอ็ดดาร์ดที่ชวนให้คิดอย่างนี้ ว่าลีอานนา อาจจะตายในการต่อสู้ก็เป็นได้...

    กระทู้ต้นฉบับ - https://www.reddit.com/r/asoiaf/comments/4bff04/thoughts_about_ned_lyanna_arya_from_a_moment_i/

    ทุกคนน่าจะจำบทเรียนแรกสุดของอาร์ยากับซิริโอได้ แต่สังเกตตอนจบไหมครับ เมื่อกล้องซูมเข้าไปหาเอ็ดดาร์ด



    นอกจากสีหน้าของเอ็ดดาร์ดที่เปลี่ยนจากยิ้มเป็นเครียดแล้ว เสียงที่เราได้ยิน ก็ไม่ใช่เสียงดาบไม้แน่ๆ มันเป็นเสียงดาบจริง ดาบโลหะ แถมมีเสียงกู่ร้องของคนจำนวนมากอีกต่างหาก เขากำลังนึกถึงอะไร สงคราม?

    ...
    ...

    เรารู้ว่าอาร์ยากับลีอานนามีส่วนคล้ายคลึงกันมาก ทั้งหน้าตา ทั้งนิสัย เอ็ดดาร์ดเคยบอกว่านิสัยมุ่งมั่นดื้อรั้นของลีอานนาคือสิ่งที่ทำให้เธอถึงแก่ความตาย

    ned-arya-needle.png
    จากตรงนี้ มีอีกเรื่องนึงที่ถ้าอ่านผ่านๆ คงไม่ได้ใส่ใจเท่าไหร่ คือ ริคาร์ดไม่อนุญาตให้ลีอานนาพกดาบ

    แต่... จากบทของแบรน

    แสดงว่าถึงจะไม่อนุญาต แต่พอลับหลังพ่อ ลีอานนาก็พกดาบอยู่ดี คล้ายๆ อาร์ยาจริงๆ นะครับ แต่ถ้าคิดให้ลึกกว่านั้น แปลว่าลีอานนาก็ต้องไม่เคยได้รับการฝึกฝนดาบอย่างเป็นทางการ ถึงอาจจะแอบเรียนจากพี่ชายน้องชายได้แต่ก็คงไม่เหมือนมีครูฝึกอาวุธมาสอนให้แน่ๆ

    ซึ่งจะเห็นว่าเอ็ดดาร์ดปฏิบัติต่ออาร์ยาตรงกันข้ามกับที่ริคาร์ดปฏิบัติต่อลีอานนาทุกอย่าง นอกจากจะยื่นนีเดิ้ลคืนให้แล้ว ยังหาครูมาสอนเธอด้วย

    ตอนที่เอ็ดดาร์ดเริ่มแคลงใจวิธีสอนซิริโอขึ้นมา
    ตรงนี้จะเห็นว่าเอ็ดดาร์ดตั้งใจเลือกคนเก่งมาสอนให้จริงๆ เซอร์บาริสตันนี่เรารู้ๆ กันอยู่แล้ว ส่วนจอรี่ เน็ดเคยบอกว่าจอรี่เก่งดาบกว่าเซอร์ฮิว 100 เท่า จะบอกว่าจอรี่คือนักดาบมือ 1 ของเน็ดก็คงไม่ผิด แปลว่าบทเรียนดาบของอาร์ยา ไม่ใช่แค่พ่อเอาใจลูกเฉยๆ แต่มันเป็นอะไรที่จริงจังมาก เอ็ดดาร์ดตั้งใจให้อาร์ยาใช้ดาบเป็นจริงๆ

    Barristan2.jpg

    เพราะอะไรกัน? เป็นไปได้ไหมว่าเขาฝังใจจากการตายของลีอานนา หรือว่าลีอานนาเสียชีวิตเพราะเธอใช้ดาบงูๆ ปลาๆ ตรงนี้มีการบอกใบ้จากนิมิตของธีออนนิดหน่อยว่าลีอานนาอาจจะมีส่วนร่วมในการสู้รบด้วยตอนที่เธอตาย

    GRRM ใช้คำว่า คราบเลือดแห้ง (gore) ซึ่งในนวนิยายเรื่องนี้ เขาใช้คำนี้เพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้น และทุกครั้ง เป็นการอธิบายถึงผู้ชายในการต่อสู้ทั้งสิ้น เช่น จากบทของทีเรียน

    ลองจับทุกอย่างมารวมกันดู... ลีอานนาไม่เคยรับการฝึกดาบ นิสัยดื้อรั้นที่นำเธอไปสู่ความตาย คราบเลือดแห้งขณะเธอเสียชีวิต เอ็ดดาร์ดที่ตั้งใจให้อาร์ยาได้ฝึกฝนดาบอย่างจริงจัง ... เสียงในใจเอ็ดดาร์ดที่คล้ายเสียงสนามรบ...

    ทุกท่านมีความเห็นอย่างไรครับ
    Last edited: 22 มีนาคม 2016
    Sun Snow และ topz73 ถูกใจข้อความนี้
  2. topz73

    topz73 ราชองค์รักษ์

    เรื่องนี้มันต้องมีเงื่อนงำ...
  3. The Man at The North

    The Man at The North นักดาบฝึกหัด

    ผมก็เห็นด้วยนะ ก่อนจะมาเจอ กท. นี้ จากที่ดูในซีรีย์* ผมก็งงๆว่า ลำพังการคลอดลูกธรรมชาติมันก็ไม่น่าจะเลือดนองเหมือนมีแผลฉรรณ์เลย ถ้าป่วยต้องป่วยรุนแรง ละถ้ารุนแรงก็ต้องมีผลต่อลูก(รึเปล่า) แต่ถ้ามองกลับกัน ลิอานน่าผ่านสายตาคิงส์การ์ดไปรบได้ยังไง หรือว่ามี 1 ใน3 คิงส์การ์ดที่เฝ้า รู้เห็นเป็นใจ ???
    #อันนี้ผมมโนล้วนๆนะครับ 555
  4. digital01

    digital01 นักดาบฝึกหัด

    อันนี้เห็นด้วย

Share This Page