SS 4 spoil/แปล - GoT ขายวิญญาณให้ Hollywood แล้วหรือ?

กระทู้จากหมวด "พูดคุย Game of Thrones" โพสต์โดย สุนัขป่าโลกันตร์, 20 มิถุนายน 2014.

  1. bennyjeeja

    bennyjeeja นักดาบฝึกหัด

    1398863589-1379415496-o.gif

    รักทุกตัวละคร ชอบทุกตอน...ที่ออกมาเป็น Game of trone ค่ะ
    OrdinaryDecentCriminal ถูกใจข้อความนี้
  2. brawatcher

    brawatcher ทหารม้า

    ในฐานะคนที่ทั้งอ่านนิยาย และดูซีรีย์
    รวมๆ ผมชอบเวอร์ชั่นซีรีย์มากกว่านะ เรื่องราวบางอย่างที่ดัดแปลงไปจากส่วนของนิยาย หลายอย่างทำให้เรื่องราวเข้มข้นขึ้น และกระชับขึ้น

    - การตัดตัวละครบางตัว ไปผสมอยู่ในบางตัว เช่นเอาเจมี มาเล่นในส่วนที่เป็นบทของอาของเขาที่เลือกตัดทิ้งไป ทำให้ตัวละครน้อยลง ไม่งั้นคงจำไม่หวาดไม่ไหว
    - สลับ การมาก่อนหลังของบางเหตุการณ์ เช่น การขึ้นไต่สวนของทีเรียน กับฉากระเบิดอารมณ์ฉากนั้น ที่เลือกสลับมาเล่าก่อน เหตุการณ์ที่เจ้าชายโอเบริน เสนอตัวเป็นตัวแทนในการประลอง ทำให้เรื่องราวเข้มข้น และดึงอารมณ์ดราม่าได้ดีกว่าในหนังสือ เพราะในหนังสือทีเรียนจะรู้อยู่แล้วว่าเจ้าชายจะเป็นผู้ประลองให้ ฉากไต่สวนในหนังสือเลยไม่พีคเท่าในซีรีย์
    - การเปลี่ยนรายละเอียดในเหตุการณ์บางอย่าง ถูกปรับจากในหนังสือ อย่างเข้าใจได้ เพราะเมื่อดูเป็นหนัง มันจำเป็นต้องให้คนดูได้เห็น พัฒนาการตัวละครหลัก เพื่อกันไม่ให้คนดูลืมตัวละครนั้นๆไป เช่น เหตุการณ์ ที่แบรนเกือบได้เจอกับ จอน สโนว์ หรือ แม้กระทั่ง เอาบรีแอน มาต่อสู้กับ the hound เพราะในหนังสือ ตัวละครหลักบางตัว มีเหตุการณ์ที่สัมพันธ์กับเนื้อเรื่องหลักน้อยมาก ถ้าเล่าเหมือนในหนังสือ คนดูอาจจะลืมตัวละครบางตัวแน่ๆ และความผูกพันของคนดูกับตัวละครนั้นๆ ก็จะหายไป เพราะต้องไม่ลืมว่า ซีรีย์ต้องทำเพื่อตอบสนองให้กับคนที่ไม่ได้อ่านนิยายด้วย ถ้าไม่ปรับเรื่องราวให้คนดูทั่วไปผูกพันกับตัวละคร มันจะสร้างอารมณ์ร่วมไม่ได้ เพราะการดูหนังมันต่างจากการอ่านหนังสือ
    - ตัวละครเทาๆ อย่างในหนังสือ ผมมองว่าซีรีย์ยังคงรักษาความเทาของตัวละครได้ดี บางตัวอาจจะเทาอ่อนกว่าในหนังสือบ้าง แต่ก็ไม่ถึงกับปรับไปจนเป็นพระเอกจ๋า ในส่วนของทีเรียน ที่บางคนบ่นว่าปรับให้หล่อกว่าที่หนังสือเป็น ลองจินตนาการดูนะครับ ว่าถ้าทีเรียนจมูกแหว่งตามในหนังสือ ฉากระเบิดอารมณ์ตอนไต่สวน เราจะอินไปกับการแสดงของเขาได้ขนาดนี้มั้ย หรือจมูกแหว่งๆ จะดึงความสนใจไปจากแววตา น้ำเสียง และท่าทางที่เขาแสดงออก

    อย่างไรก็ตาม ซีรีย์ก็เพิ่มบางอย่างที่ไม่จำเป็นเลย มามากเกินไป โดยเฉพาะฉากโป๊ ที่หลายฉาก ไม่รู้ว่าจะมีทำไม
    RickonStark, ติ่งทีเรียน, Ahura และอีก 1 คน ถูกใจข้อความนี้
  3. Notia

    Notia นักดาบฝึกหัด

    Ned ผมคิดว่าก็ไม่ได้ขาวไร้มลทินซะทีเดียวนะครับ อย่างตอนที่ Ned เรียก Littlefinger มาคุยเรื่องวางแผนจะกันไม่ให้ Joffrey สืบทอดบังลังก์หลัง Robert ตาย Ned รู้ว่าต้องติดสินบน gold cloaks มาช่วย แต่ก็ไม่กล้าพูดออกมาชัดๆ จนโดน Littlefinger ล้อว่า Ned เอาเกียรติยศมาใส่เทียมเกราะ แต่เกราะนั้นกลับถ่วงให้ตัวเองเคลื่อนไหวลำบาก เพราะรู้ทั้งรู้ว่าต้องใช้วิธีติดสินบน แต่ก็ไม่กล้าพูดออกมา
    Inkyfingers ถูกใจข้อความนี้
  4. Ball

    Ball อัศวินไร้นาย

    เห็นด้วยเรื่องเหตุจูงใจฆ่าพ่อของทีเรียนครับ ในหนังมันห้วนไปหน่อย ถ้าตามหนังสือนี่รายละเอียดจะเยอะมากกว่านี้
  5. ชาซารี

    ชาซารี ราชองค์รักษ์

    เหมือนเรื่องตาคนละสี จมูกแหว่ง จะทำให้การแต่งตัวเข้าฉากแต่ละทีช้าเกินไป ทางกองเลยเอาแค่หน้าบาก แต่เราชอบทีเรียนประมาณนี้นะ แสดงอารมณ์ได้ดี

    ส่วนฉากโป๊อาจจะมีมาเรียกแขก สังเกตว่า season แรก ฉากโป๊ค่อนข้างเยอะ แต่ season ต่อๆมาต้องเอาเวลาไปเล่าเรื่องกลุ่มตัวละครหลากหลายเลยเพลาๆลง มีมาแค่เป็นน้ำจิ้ม
  6. Jony Freeman

    Jony Freeman พลเดินเท้า

    ตามความเห็นผมก็มองว่าทำออกมาได้ดีนะครับ ที่ผมซื้อหนังสือมาอ่านก็เพราะดูซีรี่ย์มาก่อนเหมือนกัน (ซื้อหนังสือเพราะรอซี่รี่ย์ไม่ไหวและสงสัยในการตัดสินใจของตัวละครบ้างตัว)

    ผมเห็นด้วยกับแฟนหนังสือนะครับที่ว่าการตัดบางฉาก หรือเปลี่ยนบางฉาก ออกไปมันทำให้การตัดสินใจของตัวละครต่างออกไปอย่างเห็นได้ชัด ผมขอยกตัวอย่างอาร์ย่านะ ตามซี่รี่ย์นางเคยเป็นเด็กไวน์ของไทวิน แลนนิสเตอร์ ซึ่งดูเหมือนจะเข้ากันดีถึงขั้นมีกระทู้ถามว่าถ้าสองคนนี้เป็นพ่อลูกกันอาร์ย่าจะเป็นไง แต่ในหนังสืออาร์ยาต้องเป็นเด็กยกไวน์ของรูส โบตัน ซึ่งระหว่างที่เป็นเด็กยกไวน์ก็ได้เห็นวัฒนธรรมและประเพณีโหดๆของตระกูลนี้ทุกวันๆจนชินชา ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยที่ตัวละครนี้จะเป็นโตมาเป็นคนเลือดเย็นและชินชากับความตาย แต่เพราะเปลี่ยนเป็นเด็กยกไวน์ให้ไทวินเลยทำให้ดูเหมือนอาร์ย่าโรคจิตขึ้นมาด้วยตัวเองจนถึงขั้นมีการเอาไปล้อในเพลงเลยทีเดียว

    ส่วนฉากของไทเรียนการกลับไปที่ห้องนอนของพ่อเพื่อเคลียร์ก่อนไปผมว่ามันก็สมเหตุสมผลดีเพราะตามนิสัยของไทเรียนไม่เคยกลัวตายนะครับ ขนาดตอนไต่สวนที่อีเลียก็สารภาพซะฮาแตกเป็นเดี่ยวไมโครโฟน ทั้งตอนเจอ ชักก้า คนเถื่อนแห่งแดนหุบเขา ถามว่าอยากตายยังไง ไทเรียน ยังพูดเล่นได้อยู่เลยผมอ่านมาเครียดๆนี้ฮาแตกเลย ส่วนที่บอกให้ไทวินน่าจะพูดถากถางให้มากกว่านี้ผมว่าไม่จำเป็นเพราะไทเรียนเลิกสนใจ คำเย้ยหยั่นมานานแล้วและเขาก็เป็นสอนคนอื่น(จอน)ในเรื่องนี้เองด้วยซ้ำ มูลเหตุจากการเห็นคนรักที่หักหลังตัวเองที่ตัวเองแทบจะเรียกว่า เมีย มานอนอยู่บนเตียงของพ่อตัวเองเป็นครั้งที่ 2 ในชีวิตผมว่ามันมากพ่อที่จะฆ่าทั้งเมีย และพ่อได้แล้วล่ะ

    โดยรวมผมว่าทำออกมาได้ดีและขอแฟนหนังสืออย่ากริ้วและขอให้เข้าใจว่าคนทำหนังมันก็มีหลายๆที่ทำไม่ได้นะครับ
    Gutter13 และ ชาซารี ถูกใจข้อความนี้

Share This Page